fbpx
Home
|
ภูมิภาค

กาฬสินธุ์สูบเร่งน้ำช่วยนาข้าว เตือนริมแม่น้ำชีเฝ้าระวังพร้อมรับมวลน้ำ

Featured Image
กาฬสินธุ์สูบเร่งน้ำช่วยนาข้าว เตือนริมแม่น้ำชีเฝ้าระวังพร้อมรับมวลน้ำจากจังหวัดขอนแก่นคาดอีก2-3วันถึงพื้นที่

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยผู้แทนสำนักงาน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์ นายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอฆ้องชัย กำนันตำบลลำชี ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนตำบลลำชีร่วมพิธีกดปุ่ม เพื่อเดินเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าของสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้ากุดขี้นาค ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร หลังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่นาข้าวในระดับสูง และต้องเร่งระบายน้ำ ลงในลำน้ำชี โดยการสูบน้ำได้รับการสนับสนุนงบประมาณค่าไฟฟ้า จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่อำเภอฆ้องชัย

ต่อมาได้เดินทางไปยังจุดก่อสร้าง สถานีสูบน้ำ พนังกั้นน้ำห้วยกุดแคน ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งนายสัมฤทธิ์ กิตติโชติ สุขสงค์ นายอำเภอกมลาไสย ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลเจ้าท่า กำนันตำบลเจ้าท่า และผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการ ฯ ให้การต้อนรับ และบรรยายสรุป ความคืบหน้าในการก่อสร้าง โดยหากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ จะสามารถ บรรเทาความเดือดร้อน ของพี่น้องในพื้นที่ อำเภอกมลาไสย กว่า 20,000 ไร่ ซึ่งโครงการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในอีก 90 วันข้างหน้า

จากนั้นนายทรงพล พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ สำรวจความเสียหาย สถานการณ์น้ำท่วมนาข้าวจากอิทธิพลของพายุพายุเตี้ยนหมู่เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในพื้นที่ หมู่ 4 หมู่ที่ 5 หมู่ที่ 6 หมู่ที่ 9 และหมู่ที่ 10 ต.เหล่าอ้อย อ.ร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ โดยมีพื้นที่น้ำท่วม กว่า 800 ไร่ พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและให้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำชีเตรียมการับมือกับมวลน้ำที่จะเดินทางมาจาก จ.ขอนแก่นในช่วง 2-3 วันข้างหน้า เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์และลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำชี บริเวณหน้าเขื่อนวังยาง อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ อยู่ที่ระดับ137.64 ม (ร.ท.ก.) เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 6 เซนติเมตร ซึ่งอยู่ในระดับปกติ

 

 

ขอนแก่นน้ำท่วมหลายพื้นที่ ประชาชนขับรถยนต์สัญจรฝ่ากระแสน้ำไหลเชี่ยว แผ่นป้ายทะเบียนหลุดออกหลายคัน ลอยเกลื่อนเต็มพื้นที่

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจน้ำท่วมที่อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น โดยพบว่าน้ำท่วมพื้นที่โดยรอบของเขตเทศบาลมัญจาคีรี น้ำเอ่อท่วมถนนสายมัญจาคีรี-บ้านทุ่ม เป็นระยะทางกว่า 2 กม. รถเล็กผ่านไม่ได้ และน้ำได้เอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายหลังในเขตเทศบาล ต.มัญจาคีรี ระดับน้ำสูงประมาณ 30-60 ซม. บางแห่งสูงถึง 80 ซม. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง พร้อมเฝ้าระวังมวลน้ำหนุนจาก จ.ชัยภูมิที่เข้ามาถึงในพื้นที่ จ.ขอนแก่น อย่างต่อเนื่อง

น.ส.อัญญลักษณ์ รุณรุทธิ์ ชาว อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น และญาติๆต่างพากันเดินลุยน้ำตามหาแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ที่หลุดหายออกจากหน้ารถ ลอยไปกับกระแสน้ำบนถนนสายนี้ แต่ก็ไม่พบแผ่นป้ายทะเบียนรถของตัวเอง แต่พบแผ่นป้ายทะเบียนรถของคนอื่นเป็นจำนวนมาก จึงได้นำไปฝากไว้ที่โชว์รูมรถริมถนนเพื่อประชาชนที่ตามหาแผ่นป้ายทะเบียนได้เข้ามาสอบถามและรับกลับไป

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ รปภ.ของโวช์รูมรถยนต์ดังกล่าว กล่าวว่า น้ำท่วมครั้งนี้หนักสุดในรอบ 10 ปีหลังจากปี 54 ก็เป็นอีกครั้งที่น้ำท่วมหนัก และมีแผ่นป้ายทะเบียนรถที่ลุยน้ำตกหล่นจำนวนมาก เนื่องจากรถยนต์บางคันวิ่งด้วยความเร็วฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวทำให้แผ่นป้ายทะเบียนหลุดลอยน้ำไป วิธีที่จะรักษาแผ่นป้ายทะเบียนไม่ให้ลอยไปกับน้ำนั้นคือการขับเบาๆ อีกทั้งยังไม่สร้างความเดือดร้อนเพิ่มเติมให้กับชาวบ้านที่อยู่ริมถนนที่มีน้ำท่วม เพราะคลื่นน้ำจากรถทำให้เข้าไปสร้างความเสียหายภายในตัวบ้านได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube