fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เขื่อนอุบลรัตน์ปล่อยน้ำวันละ8ล้านลบ.ม.แล้ว

Featured Image
เขื่อนอุบลรัตน์ปล่อยน้ำวันละ 8 ล้าน ลบ.ม.แล้ว รับมือน้ำก้อนใหญ่จากชัยภูมิ ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำชี-พอง สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายพงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายกเทศมนตรีตำบลพระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมชลประทานและผู้นำชุมชนในพื้นที่ ร่วมทำการตรวจสอบสภาพปริมาณน้ำในแม่น้ำชี หลังระดับน้ำได้เพิ่มระดับสูงขึ้นมาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ตามการระบายน้ำจาก จ.ชัยภูมิ จากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น โดยพบว่าเช้าวันนีระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 10 ซม. แต่ยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าตลิ่งกว่า 50 ซม.

นายพงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายกเทศมนตรีตำบลพระลับ กล่าวว่า เทศบาลฯได้ประสานงานร่วมกรมชลประทานและประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งพื้นที่รอยต่อระหว่างตำบลและอำเภอ เนื่องจาก ต.พระลับ เป็นจุดรับน้ำ ทั้งจากแม่น้ำชี และ แม่น้ำพอง รวมทั้งน้ำในเขตเมือง ที่จะไหลลงสู่แม่น้ำชีตามการระบายน้ำของกรมชลประทานและคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ ทำให้ขณะนี้การจับตาดูมวลน้ำจากทั้ง 3 สาย จำเป็นจึงตรวจสอบอย่างเข้มงวดทุกชั่วโมง โดยที่ในขณะนี้ได้แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เขตแม่น้ำในการรับมือกับภาวะน้ำล้นตลิ่งตามการแจ่งเตอนของกรมชลประทาน รวมทั้งการขนย้ายสิ่งของไว้ที่สูง หรือหากต้องการอพยพออกนอกพื้นที่เพื่อความปลอดภัยเทศบาลฯได้มีการเตรียมพื้นที่รองรับประชาชน หากจำเป็นต้องย้ายออกนอกพื้นที่ในช่วงที่สถานการณ์วิกฤติที่ขณะนี้การเตรียมการในด้านต่างๆพร้อมทั้งหมดแล้ว ” เทศบาลฯได้รับการแจ้งเตือนจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง ที่ได้มีการวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำชี ที่คาดว่าระดับน้ำในแม่น้ำชีตอนกลางจะมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและอาจจะล้นตลิ่งได้ เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำชีสูงขึ้นประมาณ 1.5 ซม.ต่อชั่วโมง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube