fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่นรับมือมวลน้ำหนุนจากชัยภูมิ

Featured Image
ขอนแก่น สั่งเฝ้าระวังทุกอำเภอรับมือมวลน้ำหนุน จาก ชัยภูมิ ตลอดทั้งคืน ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำชีเพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำชี เริ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการระบายน้ำจากพื้นที่ จ.ชัยภูมิเข้าสู่ จ.ขอนแก่น ตามการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทาน และแม้ว่าจะมีการเปิดประตูระบายน้ำตลอดแนวแม่น้ำชี รอยต่อ จาก จ.ชัยภูมิ ผ่าน ขอนแก่น-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ดและลงสู่แม่น้ำมูล ที่ จ.ยโสธร ก่อนที่จะระบายสู่แม่น้ำโขง ที่ จ.อุบลราชธานี ตามลำดับ จะสามารถระบายน้ำได้อย่างคล่องตัวแต่ด้วยปริมาณน้ำที่มาจากต้นทางคือที่ชัยภูมิ รวมทั้งพื้นที่อ่างเก็บน้ำของขอนแก่น บางจุดระดับน้ำเกินกว่าความจุอ่างทำให้ตลอดทั้งคืนของวันนี้ทุกพื้นที่อำเภอที่สำคัญ คือที่ โคกโพธิ์ไชย,มัญจาคีรี และ เขต อ.เมือง บางส่วน ต้องเฝ้าติดตามภาวะน้ำหนุนและระดับน้ำที่จะสูงขึ้นอีกว่า 20 ซม.


“ ขณะนี้กำลัง อส.-ทหาร และกำลังเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ได้ลงพื้นที่ที่ อ.ชุมแพ,โคกโพธิไชย ,มัญจาคีรี ,แวงน้อย,แวงใหญ่ และ อ.หนองเรือ เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์ของมวลน้ำจาก จ.ชัยภูมิ ที่ระบายเข้าสู่พื้นที่ขอนแก่น ตลอดทั้งคืนในวันนี้ ซึ่งขณะนี้พื้นที่ อ.มัญจาคีรี ยังคงมีน้ำท่วมขังในหลายจุดจากการระบายน้ำดังกล่าว โดยเฉพาะพื้นที่ทางการเกษตรที่ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง การลำเลียงเรือท้องแบน รวมไปถึงรถบรรทุกสูง ประจำในพื้นที่จุดเสี่ยง เพื่ออพยพประชาชนหรือเคลื่อนย้ายสิ่งของต่างๆตามการบริหารจัดการเหตุการณ์จึงดำเนินการพร้อมกันทุกพื้นที่อย่างเร่งด่วนทันที”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า แม้เขื่อนอุบลรัตน์จะมีปริมาณน้ำไหลเข้าความจุอ่างวันนี้มากถึง 69 ลบ.ม.ประกอบกับการที่การจัดการจราจรของน้ำจากชัยภูมิ ที่ไหลเข้าสู่แม่น้ำชี จะมีการเปิดประตูระบายน้ำทุกจุด และการระบายมาตามเส้นทางของลุ่มน้ำพรม-เชิญ ที่ขณะนี้มีการเปิดประตูระบายน้ำหนองเรือทั้งหมดแล้ว จะทำให้มวลน้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ที่จะเร็วและมีปริมาณมากขึ้น ซึ่งจังหวัดได้แจ้งเตือนชุมชนที่อยู่ริมตลิ่งเตรียมการรับมือกับภาวะน้ำหนุนที่จะเพิ่มระดับขึ้นตั้งแต่คืนวันนี้อย่างเข้มงวดและตลอดทั้ง 24 ชม. อีกด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube