fbpx
Home
|
ภูมิภาค

มวลน้ำเขาใหญ่ยังไม่มีสัญญาณวิกฤต

Featured Image
ชลประทานโคราช สั่งจับตา 3 ลุ่มน้ำ เหตุฝนมาไว ทำมวลน้ำสะสมต่อเนื่องเตรียมรับมือ ขณะที่มวลน้ำเขาใหญ่ยังไม่มีสัญญาณวิกฤต

นายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่าภาพรวมในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ว่า ใน 4 อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 23 อ่างเก็บน้ำขนาดกลางของจังหวัดฯ ปัจจุบัน มีปริมาณน้ำภาพรวมอยู่ประมาณ 71.40 % ของความจุอ่างเก็บน้ำทั้งหมด ซึ่งอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีน้ำจุเกิน 80% แล้ว มี 1 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง มีปริมาณน้ำล่าสุดอยู่ที่ 133 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 86.10 % ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 23 แห่ง มีเกินความจุกักเก็บอยู่ทั้งหมด 6 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำบะอีแตน อ่างเก็บน้ำลำเชียงสา อ่างเก็บน้ำบ้านสันกำแพง อ.วังน้ำเขียว , อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง อ.โนนไทย , อ่างเก็บน้ำหนองกก อ.พระทองคำ และอ่างเก็บน้ำห้วยเพลียก อ.ครบุรี

มวลน้ำเขาใหญ่ยังไม่มีสัญญาณวิกฤต

สำหรับอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง ที่มีปริมาณน้ำอยู่กว่า 86 % แล้วนั้น ขณะนี้ได้ระบายน้ำส่วนหนึ่งออกลงลำธรรมชาติด้วย ซึ่งจะไปสะสมรวมกันกับน้ำฝนที่ตกลงในลุ่มน้ำลำพระเพลิง และลำมูลบน ซึ่งมวลน้ำก็จะไหลไปรวมกันที่ อ.โชคชัย อ.เฉลิมพระเกียรติ ตามลำดับ ซึ่งประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว จะต้องติดตามการแจ้งข่าวสถานการณ์ หรือการแจ้งเตือนจากทางอำเภอ ท้องถิ่น หรือจากทาง ปภ.อย่างใกล้ชิดด้วย แต่มวลน้ำก่อนนี้ กว่าจะไหลไปลงลำน้ำมูลในพื้นที่ อ.พิมาย ต้องใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ดังนั้น มวลน้ำจำนวนมากที่เอ่อสูงหน้าเขื่อนพิมาย จะเป็นมวลน้ำจากฝนตกสะสมในพื้นที่ไหลลงลำน้ำมูล ซึ่งยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ไม่ได้ติดกับลำน้ำ ทั้งใน อ.พิมาย อ.ประทาย และในพื้นที่โซนทิศเหนือของจังหวัด ยังคงขาดแคลนน้ำจากปัญหาฝนทิ้งช่วงนานกว่า 2 เดือนแล้ว

มวลน้ำเขาใหญ่ยังไม่มีสัญญาณวิกฤต

ส่วนอ่างเก็บน้ำลำตะคองปัจจุบันยังสามารถรองรับน้ำได้อีก แต่ฤดูฝนเพิ่งจะเริ่มต้นไม่นาน คาดว่า ต่อจากนี้ จะมีฝนตกต่อเนื่องมาอีก ซึ่งจะทำให้มีมวลน้ำฝนสะสมจำนวนมาก บนพื้นที่ต้นน้ำ อย่างเช่น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หรืออุทยานแห่งชาติทับลาน และเมื่อดินอิ่มตัว ก็จะเกิดเป็นมวลน้ำไหลหลากหรือดินถล่มลงมาได้ ดังนั้น แม้ว่าตอนนี้เครื่องตรวจวัดระดับน้ำ จะยังไม่แจ้งเตือนสัญญาณวิกฤต

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube