fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เร่งระบายน้ำเขื่อนลำพระเพลิงท่วมพื้นที่เกษตร

Featured Image
เร่งระบายน้ำเขื่อนลำพระเพลิงรับมือพายุเริ่มส่งผลกระทบชาวบ้าน หลังทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร

นครราชสีมา – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนลำพระเพลิงวันนี้ (10 ก.ย.64) มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 123 ล้านลูกบาศก์เมตรคิดเป็นร้อยละ 79 ของความจุเก็บกักที่สามารถเก็บกักน้ำอยู่ที่ 155 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยมีปริมาณน้ำที่ไหลลงอ่างอยู่ที่ 9.2 ล้านลูกบาศก์เมตร และมีการระบายน้ำทางคลองชลประทานอยู่ที่ 1.2 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบายลงคลองธรรมชาติ 1.5 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมปริมาณน้ำที่ลำพระเพลิงระบายออกอยู่ที่ 2.8 ล้านลูกบาศก์เมตร และจากการที่เขื่อนลำพระเพลิงเร่งระบายน้ำภายในเขื่อนทำให้ขณะนี้น้ำที่ไหลออกมาจากการระบายเริ่มส่งผลกระทบกับประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ลุ่มต่ำบางส่วน

 

 

โดยที่บ้านบุโพธิ์ หมู่ที่ 12 ต.ตูม อ.ปักธงชัย ได้มีปริมาณน้ำบางส่วนที่ระบายออกจากเขื่อนลำพระเพลิงประกอบกับน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำดังกล่าวเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมถนนภายในหมู่บ้านบางส่วนเป็นระยะทางกว่า 100 เมตร เนื่องจากบ้านบุโพธิ์เป็นพื้นหนึ่งในพื้นที่รับน้ำจากการระบายของเขื่อนลำพระเพลิง ทำเกิดปัญหาน้ำท่วมบ่อยครั้งถ้ามีปริมาณฝนตกอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ปริมาณน้ำดังกล่าวยังไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรอีกกว่า 50 ไร่ โดยเฉพาะนาข้าวซึ่งบางแปลงออกรวงและรอเก็บเกี่ยว เนื่องจากในปีนี้ฝนที่ตกในพื้นที่ อ.ปักธงชัย มาเร็วกว่าปีที่แล้วทำให้ชาวนาบางส่วนได้ปลูกข้าวไว้เมื่อช่วงต้นฤดูฝนที่ผ่านมาทำให้ข้าวที่ปลูกไว้บางแปลงออกรวงรอเก็บเกี่ยว และหากสถานการณ์ของฝนที่ยังตกอย่างต่อเนื่องอยู่ในขณะนี้อาจทำให้ชาวนาไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้ทันจนเกิดความเสียหายได้

นายธนพล รอบคอบพรมราช อายุ 26 ปี ชาวบ้านบุโพธิ์และยังเป็นเจ้าหน้าที่ธุรการอยู่ที่ โรงเรียนวัดโพธิ์เมืองสามัคคีได้เล่าให้ฟังว่า หลังจากมีการแจ้งเตือนจากทางเขื่อนลำพระเพลิงชาวบ้านส่วนใหญ่ที่มีบ้านอยู่ในพื้นที่ต่ำซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมหลายคนเก็บของมีค่าขึ้นไว้บนที่สูงเนื่องจากมีประสบการณ์มาจากปีที่แล้ว นอกจากนี้ทาง อบต.ตูม ยังได้มีการเสริมท่อระบายน้ำใหม่เพื่อเร่งระบายน้ำได้เร็วขึ้นเพื่อลดปัญหาน้ำท่วม

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube