fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ผู้สูงอายุโคราชจับกลุ่มผิงไฟคลายหนาว

Featured Image

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุณหภูมิในภาพรวมของจังหวัดนครราชสีมา ลดต่ำลง โดยล่าสุด เช้าวันนี้ (22 ธันวาคม 2563) อยู่ที่ 14-16 องศาเซลเซียส อากาศหนาวเย็นและมีลมแรง ทำให้ชาวบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และที่มีโรคประจำตัว ปรับอุณหภูมิในร่างกายไม่ทัน เสี่ยงเกิดอาการเจ็บป่วยได้ง่าย ชาวบ้านในหลายพื้นที่จึงต้องหาวิธีคลายหนาว

โดยที่บ้านทุ่งเลนทอง ม.17 ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เช้าวันนี้ มีผู้สูงอายุพากันก่อไฟผิงคลายหนาว นายมี แคล้วภัย อายุ 87 ปี ชาวบ้านทุ่งเลนทอง ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา บอกว่า อ.พิมายวันนี้อุณหภูมิลดฮวบ 14 องศาเซลเซียส คนเฒ่าคนแก่ต้องออกมาก่อไฟผิงคลายหนาว เพราะท้องถิ่นตามชนบท ส่วนใหญ่พื้นที่จะโล่งไม่ค่อยมีตึกสูง ช่วงหน้าหนาวจึงหนาวจัดและมักมีลมแรง ผู้สูงอายุและเด็กเล็กๆ ต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้เจ็บป่วยในช่วงอากาศหนาวเย็น ชาวบ้านจึงพากันออกมาผิงไฟคลายหนาวอย่างที่เห็น

ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกมาเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ระวังสภาพอากาศที่หนาวเย็น ส่งผลให้เลือดมีความหนืด อาจช็อกตายได้ เพราะหัวใจทำงานหนัก ร่างกายปรับตัวไม่ทัน และเกิดการเจ็บป่วยง่าย เด็กวัยต่ำกว่า 1 ขวบ เด็กเล็กและผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากร่างกายมีภูมิต้านทานโรคต่ำอยู่แล้ว จึงมีความเสี่ยงหนาวตายสูงสุดหรือเจ็บป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคไข้หวัดใหญ่ หอบหืด หรือหลอดลมอักเสบ รวมถึงปอดบวมด้วย  ซึ่งอาการเบื้องต้น คอจะแห้ง เจ็บคอ เพราะฤดูหนาวอากาศแห้ง ฝุ่นละอองมาก หากใส่เสื้อผ้าให้ความอบอุ่นร่างกายไม่เพียงพอ จะมีผลทำให้ระบบไหลเวียนเลือดไม่ดี อาจทำให้ช็อกเสียชีวิตได้

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube