fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ผู้ว่าฯแปดริ้วแจงโควิดหนักเหตุแรงงานสัญจร

Featured Image
ผู้ว่าฯแจงโควิด ฉะเชิงเทรา แพร่หนัก จากแรงงานต่างด้าวกลับมาจากพื้นที่สีแดงเข้มงวดสูงสุด มากถึงวันละ 1.1 หมื่นคน

นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา ได้กล่าวถึงสาเหตุว่า ปัจจุบันในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา มีการจ้างงานแรงงานต่างด้าว เป็นจำนวนมาก ถึง 5.4 หมื่นคน โดยที่ยังมีแรงงานต่างด้าวที่ยังต้องเดินทางไปกลับ มาจากในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงเข้มงวดสูงสุดถึง 4 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ สมุทรปราการ ปทุมธานี และนนทบุรี

โดยเป็นลักษณะของการเดินทางเข้ามาแบบวันต่อวัน คือ วันรุ่งขึ้นจะเดินทางเข้ามาทำงานในสถานประกอบการที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา และในช่วงเย็น หรือค่ำจะเดินทางกลับไปพักผ่อนในจังหวัดพื้นที่สีแดงเข้มงวดสูงสุด มากถึง 1.1 หมื่นคนต่อวัน และหลังจากเดินทางกลับไปยังที่พักแล้ว ยังได้มีการเดินทางไปยังสถานที่อื่นๆ อีก ทำให้นายจ้างและทางจังหวัดไม่ทราบ จึงทำให้ไม่สามารถควบคุมโรคได้

โควิด ฉะเชิงเทรา  3

 

ที่ผ่านมาคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ฉะเชิงเทรา เคยมีมติเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปแล้ว ในการห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้าออก จ.ฉะเชิงเทรา ในทุกกรณีแต่มาพบว่ามีการจ้างงานในในลักษณะนี้ด้วย จึงทำให้การควบคุมโรคไม่ได้ผล ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ฉะเชิงเทรา ครั้งที่ 33/2564 ในวันนี้จึงมีมติให้แรงงานที่ต้องเดินทางไปกลับจากพื้นที่สีแดง ต้องสวอปในทุก 14 วันโดยที่นายจ้าง หรือสถานประกอบการจะต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด

และจากข้อมูลการสำรวจของสำนักงานจัดหางานจังหวัด ร่วมกับอุตสาหกรรมจังหวัด พบว่าปัจจุบัน จ.ฉะเชิงเทรา มีแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา เมียนมา และลาว มากถึง 54,694 คน โดยเป็นชาวกัมพูชา มีจำนวนสูงสุด รองลงมาคือเมียนมา และลาว ตามลำดับ และยังพบตัวเลขอีกว่าในจำนวนนี้ยังมีโรงงานอุตสาหกรรมมากถึง 108 แห่ง ที่มีแรงงานมีลักษณะไปกลับ มาจากพื้นที่ทั้ง 4 จังหวัดดังกล่าว จำนวน 11,000 คน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube