fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ผู้ว่าฯโคราชปูพรมตรวจแคมป์แรงงานต่างด้าว

Featured Image
ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นำทีมปูพรมตรวจแคมป์แรงงานต่างด้าวในโรงงาน เข้มห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานออกนอกพื้นที่

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นำกำลังเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัด สาธารณสุขจังหวัด ปกครองจังหวัด แรงงานจังหวัด และสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายในแคมป์ที่พักแรงงานต่างด้าวของสถานประกอบที่มีแรงงานต่างด้าวเป็นลูกจ้าง บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย)จำกัด(มหาชน) โรงงานแปรรูปเนื้อไก่ ในพื้นที่ตำบลท่าเยี่ยม อำเภอโชคชัย และภายในแคมป์ที่พักแรงงานต่างด้าวของบริษัท คาร์กิลล์ มีทส์(ไทยแลนด์)จำกัด ในพื้นที่ตำบลกระโทก อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดยบริษัทซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มีลูกจ้าทั้งหมด 6,091 คน เป็นแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา จำนวน 1,128 คน ส่วนบริษัทคาร์กิลล์ มีทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด มีลูกจ้างทั้งหมด 6,880 คน เป็นแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา 686 คน สัญชาติลาว 146 คน รวม 992 คน โดยพบว่า ห้วงนี้ยังไม่มีการจ้างแรงงานต่างด้าวรายใหม่เข้าทำงานกับสถานประกอบการดังกล่าว จึงได้แนะนำกำชับผู้ประกอบการและแรงงานให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ 2 ภาษา ติดประกาศ ณ ที่ทำงานเเละที่พักของแรงงาน

อย่างไรก็ตาม สถานประกอบการทั้ง 2 แห่ง มีข้อกำหนดสำหรับลูกจ้าง ทั้งแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าว ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ประกอบด้วย การจัดที่พักเเบบเปิด-ปิดเป็นเวลา มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดูเเลการเข้าออก รวมทั้ง มีข้อห้ามญาติจากต่างจังหวัดมาเยี่ยม ห้ามเเรงงานต่างด้าวออกนอกพื้นที่ มีจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิตอนเช้าทุกวันก่อนเข้าทำงาน และให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ทางรัฐบาลมีนโยบายในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะในกลุ่มของแรงงานต่างด้าวในสถานประกอบการขนาดใหญ่ ซึ่งจากการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ทางสถานประกอบการทั้ง 2 แห่ง มีระบบการจัดการที่ดีในการควบคุมแรงงานต่างด้าวภายในโรงงาน ไม่ว่าจะเป็นมาตรการในระหว่างการทำงาน มาตรการช่วงเวลาเข้าที่พัก รวมถึง การดูแลควบคุมความเป็นอยู่ของแรงงานต่างด้าวทั้งหมด ซึ่งสอดคล้องกับมาตรการที่ทางสาธารณสุขได้วางเอาไว้

ซึ่งแรงงานต่างด้าวที่น่าเป็นห่วง จะเป็นแรงงานต่างด้าวที่เข้าไปอยู่ตามไซต์งานก่อสร้างต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจและดำเนินการเข้าไปตรวจสอบถึงมาตรการในการควบคุมดูแลความเป็นอยู่ของแรงงานต่างด้าวเหล่านั้น ที่สำคัญในช่วงนี้พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการ ทั้งมอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง

ซึ่งกลุ่มแรงงานต่างด้าว ถือเป็นกลุ่มที่น่าเป็นห่วงหากมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มนี้ จะทำให้เกิดเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ แพร่ระบาดได้ง่าย จึงจำเป็นต้องควบคุมดูแลแคมป์ที่พักแรงงานต่างด้าวอย่างเข้มงวด เนื่องจากมีหลายจังหวัดที่พบการแพร่ระบาดจากกลุ่มคลัสเตอร์แรงงานต่างด้าว ดังนั้น จึงต้องเข้มงวดทุกพื้นที่ทั้ง 32 อำเภอ โดยจังหวัดนครราชสีมาได้ออกคำสั่งประกาศห้ามมีการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้าและออกนอกพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาแล้วหากไม่มีความจำเป็น หรือจะต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมโรคติดต่อจังหวัดฯ ก่อน

 

โคราชเฮได้อนุมัติวัคซีนครบ 2 หมื่นโดสแล้ว สสจ.ยันพร้อมเดินหน้าทดสอบระบบฉีดวัคซีนที่เดอะมอลล์ตามแผน

นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้เสนอขอวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ไปยังกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 20,000 โดส เพื่อเปิดทดสอบระบบการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนไว้ ระหว่างวันที่ 24-31 พ.ค.64 ซึ่งจะใช้สถานที่ทดสอบระบบฉีดวัคซีน

ภายในห้องเอ็มซีซีฮอลล์ ชั้น 3 เดอะมอลล์โคราช ทางกระทรวงสาธารณสุขก็ได้จัดสรรวัคซีนต้านโควิด-19 ยี่ห้อซิโนแวค มาให้ลอตแรก 5,000 โดส ซึ่งได้ทำการฉีดให้กับประชาชนไปวันแรกเมื่อวันที่24พ.ค.64 จำนวน3,000โดส เหลืออีก2,000โดส ที่กำลังฉีดให้กับประชาชน ซึ่งน่าจะหมดในวันนี้(25 พ.ค.64) แต่ตามแผนการทดสอบระบบ จะต้องฉีดให้กับประชาชน20,000โดส ซึ่งวัคซีนที่เหลืออีก15,000โดสยังมาไม่ถึง ดังนั้นทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา จึงได้ประกาศขอเลื่อนการฉีดวัคซีนไปก่อน เพื่อสอบถามไปยังกระทรวงสาธารณสุข ว่าจะได้รับการจัดสรรมาให้ครบเมื่อใด

ซึ่งล่าสุด วันนี้ (25 พฤษภาคม 2564) เวลา13.00น. ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ยืนยันมาแล้วว่า จะส่งวัคซีนมาให้ตามที่ขอมาทั้งหมด 20,000 โดส โดยเย็นนี้วีคซีนจะมาถึง จำนวน10,000โดสและอี2-3วัน จะจัดสรรส่งมาให้อีก 5,000 โดส ดังนั้นการทดสอบระบบการฉีดวัคซีนที่เดอะมอลล์โคราช จึงสามารถดำเนินการฉีดต่อไปได้ตามแผน โดยไม่มีการเลื่อนไปแน่นอน ทั้งนี้ตนเองต้องขอขอบคุณไปยังนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ได้อนุเคราะห์จัดสรรวัคซีนมาให้จังหวัดนครราชสีมา ได้ทดสอบระบบครั้งนี้

โดยจ.นครราชสีมาได้เปิดทดสอบระบบการฉีดวัคซีน2จุด ได้แก่ ที่เซ็นทรัลนครราชสีมา ซึ่งได้รับการจัดสรรวัคซีนมาให้40,000โดส และที่เดอะมอลล์นครราชสีมาได้รับการจัดสรรวัคซีนมาให้20,000โดส ขณะนี้การทดสอบระบบเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี และมั่นใจว่าหลังจากการทดสอบระบบเสร็จแล้ว ก็จะเดินหน้าฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึงทั้ง32อำเภอแน่นอน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube