fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

สหรัฐฯ-EU เล็งคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่หลังโจมตีอิสราเอล

Featured Image

 

 

 

สหรัฐฯ-สหภาพยุโรป เล็งออกมาตราการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ หลังโจมตีอิสราเอล ขณะนายกฯอังกฤษเตือน ไม่ควรยกระระดับขัดแย้ง ด้านประธานาธิบดี”ไรซี “ใครทำอะไรที่ขัดผลประโยชน์อิหร่านเพียงเล็กน้อย จะต้องพบกับการตอบโต้ที่รุนแรง

 

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สหรัฐอเมริกา และสภาพยุโรป เล็งออกมาตราการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน กรณีโจมตีอิสราเอล เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดย นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าวว่า คาดว่าจะดำเนินการในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ขณะที่หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป โจเซป บอร์เรลล์ กล่าวว่า ทางกลุ่มกำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งนักการทูตระดับสูงของสหภาพยุโรป ระบุ ประเทศสมาชิกบางประเทศได้ขอให้ขยายมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านและจะส่งคำขอไปยังหน่วยงานการทูตของสหภาพยุโรปเพื่อเริ่มงานที่จำเป็นที่เกี่ยวข้องกับการคว่ำบาตร

 

ด้านอิสราเอล เรียกร้องให้พันธมิตรคว่ำบาตรโครงการขีปนาวุธของอิหร่าน ที่กำหนดคว่ำบาตรของสหประชาชาติเกี่ยวกับโครงการนี้จะสิ้นสุดลงในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งการคว่ำบาตรนี้ ยังเชื่อมโยงกับข้อตกลงที่กว้างขึ้นเพื่อจำกัดโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านด้วย

 

ด้านพลโทเฮอร์ซี ฮาเลวี เสนาธิการกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า การโจมตีของอิหร่านจะไม่มีวันได้รับคำตอบ การโจมตีโดยตรงครั้งแรกของอิหร่านต่ออิสราเอลเมื่อวันเสาร์ ส่งผลให้มีขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูก ที่ยิงจากอิหร่าน อิรัก ซีเรีย และเยเมน โดยส่วนใหญ่ถูกอิสราเอลและพันธมิตรสกัดไว้ได้ และจนถึงขณะนี้ ดูเหมือนว่าอิสราเอลจะตอบโต้ด้วยการโจมตีทางการทูตเท่านั้น โดยรัฐมนตรีต่างประเทศ เรียกร้องให้กว่า 30 ประเทศ กำหนดมาตรการคว่ำบาตรโครงการขีปนาวุธของอิหร่าน

 

นางเยลเลน กล่าวต่อว่า สหรัฐฯ กำลังใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงิน เพื่อแยกอิหร่านออกจากกัน และขัดขวางความสามารถในการให้ทุนแก่กลุ่มตัวแทน และสนับสนุนการทำสงครามของรัสเซียในยูเครน รวมถึงการกำหนดเป้าหมายบุคคล และหน่วยงานมากกว่า 500 แห่ง โดยการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่ออิหร่านที่มีอยู่แล้ว คือสั่งห้ามการค้าของสหรัฐฯ เกือบทั้งหมดกับประเทศนี้แล้ว ขณะนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวภายหลังว่า การคว่ำบาตรครั้งใหม่จะมุ่งเป้าไปที่อิหร่าน รวมถึงโครงการขีปนาวุธและโดรน เช่นเดียวกับหน่วยพิทักษ์การปฏิวัติ และกระทรวงกลาโหมอิหร่าน

 

อย่างไรก็ตาม ผู้นำโลกเรียกร้องให้อดกลั้นเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้บานปลายครั้งใหญ่ในตะวันออกกลาง ภายหลังการโจมตีครั้งล่าสุด โดยนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯผู้ซึ่งประกาศซ้ำแล้วซ้ำเล่า ว่าเขาสนับสนุนอิสราเอลนั้น ได้กล่าวว่าเขาเชื่อว่าอิสราเอลควรประกาศชัยชนะในตอนนี้ และคว้าชัยชนะ

 

ส่วนการพูดคุยทางโทรศัพท์ เมื่อเย็นวันอังคาร ของนายริซี ซูนัก นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เตือนนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ไม่ให้ยกระดับการตอบสนองอีกพร้อมเน้นย้ำว่าการลุกลามครั้งใหญ่นั้นไม่มีใครสนใจ และมีแต่จะเพิ่มความไม่มั่นคงในตะวันออกกลางเท่านั้น

 

ขณะที่ อิหร่าน โดยโดยประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ระบุว่าตนถือว่าเรื่องนี้ “ได้ข้อสรุป” เว้นแต่อิสราเอลจะตอบโต้ พร้อมเตือนว่า การกระทำที่ขัดต่อผลประโยชน์ของอิหร่านเพียงเล็กน้อย จะต้องพบกับการตอบโต้ที่รุนแรง กว้างขวาง และเจ็บปวดอย่างแน่นอน

 

ด้านรัสเซีย ซึ่งเป็นพันธมิตรของอิหร่าน ยังได้เรียกร้องให้มีการยับยั้งชั่งใจเช่นกัน โดยทำเนียบประธานาธิบดี ระบุ หลังจากการเรียกร้องประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และประธานาธิบดี ไรซี นายปูตินแสดงความหวังว่าทุกฝ่ายจะแสดงความยับยั้งชั่งใจตามสมควร และป้องกันการเผชิญหน้ารอบใหม่ที่เต็มไปด้วยผลที่ตามมาอันเลวร้ายต่อทั้งภูมิภาค

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube