fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

US เรียกร้อง UNSC ประณามอิหร่าน-รัสเซียซัดเสแสร้ง 2 มาตรฐาน

Featured Image

 

 

 

สหรัฐฯ เรียกร้องคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประณามการโจมตีอิสราเอลของอิหร่านอย่างชัดเจน ขณะที่รัสเซียและอิหร่านประณามพฤติกรรมเสแสร้ง และ สองมาตรฐาน ของประเทศตะวันตก

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายโรเบิร์ต วูด เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ กล่าวในการประชุมฉุกเฉินคณะมนตรีความมั่นคง (UNSC) ซึ่งจัดขึ้นตามคำร้องขอของอิสราเอล เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง ภายหลังอิหร่านตอบโต้การโจมตีของอิสราเอล ต่ออาคารกงสุล ณ เมืองดามัสกัส ประเทศซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เมษายน โดยระบุสังเกตได้ว่าอิหร่านได้ละเมิดพันธกรณีระหว่างประเทศ และสหรัฐฯ จะมีมาตรการเพิ่มเติม เพื่อรับผิดชอบต่อสหประชาชาติในอีกไม่กี่วันข้างหน้า พร้อมกับเรียกร้องให้ คณะมนตรีความมั่นคงจะต้องประณามการกระทำเชิงรุกของอิหร่านอย่างชัดเจน และเรียกร้องให้อิหร่าน และพันธมิตร ผู้รับมอบฉันทะยุติการโจมตี

 

ขณะที่ นายวาซิลีย์ เนเบนเซีย ผู้แทนถาวรรัสเซีย ประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า วันนี้ คณะมนตรีความมั่นคงกำลังเป็นสักขีพยานในขบวนการของความหน้าซื่อใจคดแบบตะวันตก และสองมาตรฐานจนรู้สึกอึดอัดที่จะดู

 

โดยนายเนเบนเซีย กล่าวถึงการโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัสของอิสราเอล โดยกล่าวว่าการโจมตีคณะผู้แทนทางการทูตเป็นเหตุอันควรภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศหากภารกิจของตะวันตกถูกโจมตี คุณจะไม่ลังเลเลยที่จะตอบโต้ เพราะสำหรับคุณแล้ว ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของตะวันตกและพลเมืองตะวันตกนั้นศักดิ์สิทธิ์และต้องได้รับการปกป้อง

 

ทูตรัสเซีย กล่าวต่ออีกว่า ประเทศของเขาเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคง (UNSC)ประณามการโจมตีสถานกงสุลอิหร่านของอิสราเอลอย่างชัดเจนและชัดเจน ในการคณะมนตรีจัดการประชุมเมื่อวันที่ 2 เมษายน เพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

โดยพื้นฐานแล้วสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศสปฏิเสธที่จะยืนยันว่าหลักการพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศว่าด้วยการละเมิดสิ่งอำนวยความสะดวกทางการฑูตและกงสุลซึ่งประดิษฐานอยู่ในอนุสัญญาเวียนนาที่เกี่ยวข้องนั้นมีผลบังคับใช้อย่างเท่าเทียมกันกับทุกรัฐ

 

ด้านอามีร์ ซาอิด อิราวานี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำสหประชาชาติ กล่าวว่าสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศสเลือกที่จะเมินเฉยต่อความเป็นจริง และมองข้ามสาเหตุที่แท้จริง ที่เอื้อต่อสถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากพวกเขาไม่ได้ประณามการโจมตีสถานที่ทางการทูตของอิหร่านในซีเรีย ด้วยพฤติกรรมหน้าซื่อใจคด ทั้งสามประเทศกล่าวโทษอย่างผิดๆ และกล่าวหาอิหร่านโดยไม่ได้คำนึงถึงความล้มเหลวของพวกตัวเอง ในการสนับสนุนความมุ่งมั่นระหว่างประเทศต่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube