fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

“ปูติน”เยือนUAE-ซาอุฯคุยเรื่องน้ำมันขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส

Featured Image

 

 

ประธานธิบดีปูติน เยือนตะวันออกกลาง หารือ UAE-ซาอุฯ ยืนยันความสัมพันธ์ที่มั่นคง พร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์ และประเมินเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในภูมิภาค

 

 

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เดินทางเยือนตะวันออกกลางอย่างเป็นทางการ โดยเดินทางถึงกรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ก่อนเดินทางเยือนกรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งการเดินทางเยือนตะวันออกกลางดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกของของผู้นำรัสเซีย นับตั้งแต่มีปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครนในเดือน ก.พ. 2565

 

 

 

 

 

โดยมีการคาดการณ์ว่า เรื่องของพลังงาน จะเป็นประเด็นหลักในการหารือระหว่างนายปูติน กับผู้นำ UAE และซาอุดีอาระเบีย หลังกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการกำหนดโควตาการผลิตน้ำมันอย่างเป็นทางการสำหรับไตรมาสแรกของปี 2567 โดยให้เป็นการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจของประเทศสมาชิกแทน

 

 

 

 

ทั้งนี้ เมื่อนายปูติน เดินทางถึงซาอุดิอาระเบีย ได้พบกับมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ซึ่งนับเป็นการเดินทางต่างประเทศที่หายากไปยังภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อกระชับความร่วมมือและท้าทายความพยายามของสหรัฐฯ และยุโรป ในการแยกพวกเขาออกจากกันในเวทีระดับโลก

 

 

 

นายปูติน กล่าวสุนทรพจน์ ในการเริ่มต้นหารือระหว่าง 2 ผู้นำ ว่า เรามีความสัมพันธ์ที่มั่นคง และดีมากในแง่ของปฏิสัมพันธ์ทางการเมือง เศรษฐกิจ และในภาคส่วนมนุษยธรรม เป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับเราในการแลกเปลี่ยนข้อมูล และการประเมินเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในภูมิภาค

 

 

 

 

รายงานระบุ ผู้นำทั้งสองพบกันนานกว่าสามชั่วโมง พวกเขาหารือเกี่ยวกับ OPEC+ และความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ โดยนายดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย กล่าวหลังการประชุมสิ้นสุดลงว่า การเจรจาของพันธมิตรประสบความล่าช้า เนื่องจากความขัดแย้งภายในระหว่างซาอุดีอาระเบีย แองโกลา และไนจีเรีย เจ้าหน้าที่จากมอสโก และริยาด ได้ฉายภาพความร่วมมือที่ใกล้ชิดและความไว้วางใจซึ่งกันและกันในระหว่างกระบวนการนี้ โดยนายปูติน แนะนำว่ารัสเซีย และซาอุดีอาระเบียสามารถเปิดกิจการร่วมค้า ด้านปุ๋ยขนาดใหญ่ ขณะเดียวกันก็แนะนำนายดิมิทรี มาเซปิน ผู้ถือหุ้นของกลุ่มอูราลเคม-อูราลคาลีของรัสเซีย แก่มกุฏราชกุมาร ซึ่งรัสเซียเป็นผู้ผลิตปุ๋ย รายใหญ่ที่สุดของโลก โดยคิดเป็นประมาณ 15% ของการบริโภคปุ๋ยทั้งหมดทั่วโลกต่อปี

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube