fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

อิสราเอลรุกหนักสู่กาซ่าตอนใต้-ยังพิจารณาข้อเสนอหยุดยิง

Featured Image
อิสราเอลรุกหนัก เคลื่อนปฏิบัติการทหารเข้าสู่กาซ่าตอนใต้ กาชาดสากล เรียกร้องคุ้มครองพลเรือน ขณะโฆษกรัฐบาล รับยังมีการพิจารณาข้อเสนอหยุดยิง

 

 

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า อิสราเอลกำลังผลักดันปฏิบัติการทางทหารเข้าไปในฉนวนกาซาทางตอนใต้ โดยมีรายงานการโจมตี ที่กระทบเมืองใหญ่อันดับสองของกาซ่า หลังสงครามกับกลุ่มฮามาส ทวีความรุนแรงขึ้นอีกครั้ง เมื่อพ้นจากการหยุดยิงนานหนึ่งสัปดาห์

 

 

 

มีรยานา สโปลจาริก ประธานคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ เรียกร้องให้มีการคุ้มครองพลเรือนมากขึ้นในระหว่างการเยือนฉนวนกาซา เมื่อวันอังคาร ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 15,900 ราย ตามการระบุของกระทรวงสาธารณสุขของกลุ่มฮามาส

 

 

 

ขณะที่ หัวหน้าองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า อิสราเอลสั่งให้ นำเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ออกจากโกดังในพื้นที่ฉนวนกาซาตอนใต้ ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่กำลังจะเกิดขึ้นในขณะที่กองกำลังอิสราเอลขยายสงครามกับกลุ่มฮามาส แต่อิสราเอลปฏิเสธข้อกล่าวหา อย่างไรก็ตาม นายไอลอน เลวี โฆษกรัฐบาลอิสราเอล กล่าวเมื่อวันอังคารว่า การปล่อยตัวผู้ที่ถูกกลุ่มฮามาสและกลุ่มติดอาวุธอื่นๆ จับกุมเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ยังคงเป็นเป้าหมายของสงคราม ควบคู่ไปกับการทำลายกลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์ โดยการหยุดชั่วคราว เพื่อนำพวกเขาออกไป จะได้รับการพิจารณาอีกครั้ง

 

 

 

 

“การหยุดยิงสิ้นสุดลง เมื่อกลุ่มฮามาสไม่ยอมรับข้อตกลงที่จะส่งผู้หญิงและเด็กทุกคนกลับคืนมา นายเลวี กล่าว โดยฮามาส ซึ่งสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป จัดเป็นกลุ่มก่อการร้าย ยังคงควบคุมตัวผู้หญิง20 คน เด็กผู้ชาย 2 คน และผู้ชาย 115 คน แต่อิสราเอลระบุ ไม่ชัดเจนว่าพวกเขาทั้งหมดยังมีชีวิตอยู่หรือไม่

 

 

 

 

ในขณะที่กองทัพอากาศอิสราเอลยังคงมีบทบาทสำคัญในสงคราม ในขณะที่กองทัพเคลื่อนจุดสนใจไปทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ความขัดแย้งระยะต่อไปจะมีลักษณะเฉพาะคือ “การสู้รบระยะประชิด” กับกองพันฮามาส โดยที่โฆษกรัฐบาลอิสราเอล ดูเหมือนจะยืนยันแผนของรัฐบาลที่ว่า ผู้นำฮามาสจะถูกลอบสังหาร ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม รวมถึงในกาตาร์ และตุรกี

 

 

 

ทั้งนี้ การต่อสู้ที่ทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากสหรัฐฯ เตือนว่าอิสราเอลจะต้องลดจำนวนการเสียชีวิตของพลเรือนในฉนวนกาซา และการทำลายล้างที่เห็นในภาคเหนือไม่ควรเกิดขึ้นซ้ำอีกในการเคลื่อนตัวไปทางใต้เพื่อกำจัดกลุ่มนี้

 

 

 

 

ฉนวนกาซาตอนใต้ถูกโจมตีทางอากาศ ซึ่งรวมถึงเป้าหมายประมาณ 200 จุดในชั่วข้ามคืน ในขณะที่จรวดถูกยิงจากฉนวนกาซาไปยังอิสราเอลด้วย การโจมตีเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ IDF เรียกร้องให้ผู้ที่หลบหนีไปทางใต้อพยพอีกครั้ง ทำให้เกิดความกังวลยิ่งขึ้นต่อชาวปาเลสไตน์หลายแสนคนที่หลบหนีจากทางเหนือ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube