fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

UNSC เรียกร้องอิสราเอล-ฮามาสพักรบนานขึ้นเพื่อมนุษยธรรม

Featured Image

 

 

 

คณะมนตรีความมั่นคง (UNSC) เรียกร้องให้หยุดการต่อสู้ในฉนวนกาซาชั่วคราวมากขึ้น เพื่อให้สามารถเข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยชนได้

 

 

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้มีการประชุม และเรียกร้องให้หยุดการต่อสู้ในฉนวนกาซาชั่วคราว เพื่อขอความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โดยเร่งด่วน และขยายเวลาในการพักรบ ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสปาเลสไตน์ ในจำนวนวันที่เพียงพอ เพื่อให้สามารถเข้าถึงความช่วยเหลือได้

 

 

 

 

สภาที่มีสมาชิก 15 คน ซึ่งพยายามดำเนินการมาแล้ว 4 ครั้งแต่ไม่สำเร็จ ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา จึงมีมติที่เรียกร้องให้ปล่อยตัวประกันทั้งหมดที่กลุ่มฮามาสจับโดยทันที และไม่มีเงื่อนไข  แต่สหรัฐฯ รัสเซีย และอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจยับยั้งสภา งดออกเสียง เมื่อวันพุธ ต่อมติที่มอลตาเสนอ ส่วนสมาชิกที่เหลืออีก 12 ชาติ ลงมติเห็นชอบ

 

 

 

 

 

 

ทางตันของสภา เพราะส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่ว่าจะเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมชั่วคราว หรือหยุดยิง ซึ่งโดยทั่วไปการหยุดยิง จะเห็นผลรวดเร็ว จะต้องได้รับความเห็นชอบจากฝ่ายที่ทำสงคราม สหรัฐฯสนับสนุนการหยุดยิงชั่วคราว ขณะที่รัสเซียกดดันให้หยุดยิงทันที และเป็นรัสเซีย ที่ทำให้มติล้มเหลวในการเสนอญัตติ ครั้งสุดท้าย เพื่อแก้ไขมติเรียกร้องให้มีการสงบศึก ซึ่งนำไปสู่การยุติความเป็นปรปักษ์ เพราะรัสเซียงดออกเสียง เพราะต้องการเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันที

 

 

 

 

 

บาร์บารา วูดเวิร์ด เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำสหประชาชาติ กล่าวกับสภา ขอชี้แจงให้ชัดเจนว่า สภาจำเป็นต้องพูดถึงวิกฤตนี้ และเราสนับสนุนวัตถุประสงค์ของมตินี้อย่างยิ่ง นั่นคือ ให้ความช่วยเหลือ และปล่อยตัวประกันออกไป สภาเรียกร้องให้มีการหยุดชั่วคราว และเปิดทางเดินเพื่อมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน และขยายออกไปทั่วฉนวนกาซาเป็นเวลาหลายวันให้เพียงพอ เพื่อให้สามารถเข้าถึงด้านมนุษยธรรมได้อย่างเต็มที่ รวดเร็ว ปลอดภัย และไม่มีข้อจำกัด

 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ อิสราเอลกวาดล้างกลุ่มฮามาส ซึ่งปกครองฉนวนกาซา โดยล้อมโจมตีประชากร 2.3 ล้านคนจากทางอากาศ และบุกโจมตีด้วยทหารและรถถัง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในฉนวนกาซา ซึ่งองค์การสหประชาชาติถือว่าเชื่อถือได้ ระบุว่ามีชาวปาเลสไตน์ประมาณ 11,500 ราย เสียชีวิต

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม มติที่นำมาใช้เมื่อวันพุธเรียกร้องให้ปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ คุ้มครองพลเรือน โดยเฉพาะเด็ก นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอย่ากีดกันพลเรือนในฉนวนกาซาจากบริการขั้นพื้นฐานและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่จำเป็นสำหรับการอยู่รอด ยินดีกับการส่งมอบความช่วยเหลือในเบื้องต้นอย่างจำกัด แต่เรียกร้องให้เพิ่มความช่วยเหลือดังกล่าว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube