fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

อียูจี้อิสราเอลหยุดยิง-หาแนวทางฟื้นสันติภาพปาเลสไตน์

Featured Image
สหภาพยุโรป เดินหน้าเรียกร้องอิสราเอลหยุดยิงชั่วคราว พร้อมหาแนวทางแก้ไขระยะยาวสร้างสันติภาพระหว่างชาวปาเลสไตน์กับอิสราเอล

 

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศ จาก 27 ชาติของสหภาพยุโรป ได้มีการประชุมกันในกรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และได้ทำให้มีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ในการแสวงหาจุดยืนร่วมกันในการปฏิบัติการทางทหารที่เข้มข้นขึ้นของอิสราเอลในฉนวนกาซา ตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮามาส เมื่อ 1 เดือนก่อน โดยรัฐมนตรีต่างประเทศยุโรป เรียกร้องให้หยุดชั่วคราวทันที เปิดเส้นทางด้านมนุษยธรรม

 

 

 

เพื่อช่วยให้ความช่วยเหลือพลเรือนท่ามกลางสถานการณ์เลวร้าย ตลอดจน เรียกร้องการปล่อยตัวตัวประกันที่เหลืออยู่ แต่ยังเน้นย้ำอีกครั้งถึง สิทธิในการปกป้องตัวเองตามกฎหมายระหว่างประเทศและกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

 

 

 

 

หัวหน้าฝ่ายการต่างประเทศของสหภาพยุโรป โจเซป บอร์เรลล์ กล่าวว่า การเรียกร้องให้มีการหยุดการต่อสู้ชั่วคราวได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นมากที่สุดเข้าสู่ฉนวนกาซา สิ่งนี้เกิดขึ้นในขณะที่กระทรวงสาธารณสุขที่ดำเนินการโดยกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ระบุ มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 11,000 ราย จากการตอบโต้ของอิสราเอล ในขณะที่องค์กรพัฒนาเอกชนเตือนถึงสภาพที่ย่ำแย่ในโรงพยาบาลในฉนวนกาซา อย่างไรก็ตาม ในคำแลถง ยังคงประณามกลุ่มฮามาส ซึ่งสหภาพยุโรปกำหนดให้เป็นองค์กรก่อการร้าย สำหรับการใช้โรงพยาบาล และพลเรือนเป็นโล่มนุษย์

 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ แถลงการณ์ร่วมฉบับใหม่ของสหภาพยุโรป เกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสเข้าเข้าร่วมกับ สเปน เบลเยียม และไอร์แลนด์ เรียกร้องให้มีการหยุดยิงเต็มรูปแบบ ส่งผลให้อิสราเอลตำหนิอย่างรุนแรงจากประเทศอื่นๆ ในยุโรป เช่น เยอรมนี ซึ่งให้การสนับสนุนอิสราเอลอย่างใกล้ชิดนับตั้งแต่การโจมตีของกลุ่มฮามาส และปฏิเสธที่จะสนับสนุนการหยุดยิง โดยให้เหตุผลว่าการหยุดยิงอาจเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มฮามาส และบ่อนทำลายสิทธิของอิสราเอลในการป้องกันตนเอง

 

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ในงานแถลงข่าวหลังการประชุมเมื่อวันจันทร์ บอร์เรลล์ กล่าวว่าเขาได้เสนอแนวทางให้รัฐมนตรีมองข้ามความเป็นศัตรูในปัจจุบัน โดยเรียกร้องให้สหภาพยุโรปเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น โดยเฉพาะในการสร้างรัฐปาเลสไตน์ เราได้มอบแนวทางแก้ไขปัญหานี้ให้กับสหรัฐอเมริกาแล้ว ไม่ควรมีการบังคับให้ชาวปาเลสไตน์ต้องอพยพออกไปจากฉนวนกาซา ไม่มีการยุบดินแดนกาซาน หรือการยึดครองใหม่อย่างถาวรโดยอิสราเอล และกลุ่มฮามาสก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับเข้ามา เราจำเป็นต้องมุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหาระยะกลางและระยะยาว ซึ่งเป็นสถานการณ์หลังความขัดแย้ง ที่สามารถรับประกันเสถียรภาพอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้สามารถสร้างสันติภาพระหว่างชาวปาเลสไตน์กับอิสราเอล และทั่วทั้งภูมิภาคได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube