fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

ผู้นำชาติอาหรับร่วมประณามกองทัพอิสราเอล

Featured Image
ผู้นำชาติอาหรับร่วมประณามกองทัพอิสราเอล จ่อตัดสัมพันธ์ทางการฑูต และเศรษฐกิจทั้งหมด ปิดน่านฟ้าของอาหรับ เรียกร้องยูเอ็นใช้มาตรการเด็ดขาดแก้ปัญฟา

 

 

 

สำนักข่าวต่างประะทส รายงานว่า ผู้นำชาติอาหรับ-อิสลามจำนวนมาก ร่วมประชุมนัดพิเศษที่จัดขึ้นในกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อหารือเกี่ยวกับจุดยืน
และวิธีตอบโต้การทำสงครามในฉนวนกาซา รวมทั้งวิธีป้องกันไม่ให้สงครามที่เกิดขึ้นลุกลามไปยังประเทศอื่น

 

 

 

รายงานระบุ ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งถือเป็นผู้นำโดยพฤตินัยของโลกมุสลิม พร้อมด้วยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หนึ่งในประเทศที่เสนอญัตติต่อที่ประชุมสุดยอดอิสลาม-อาหรับตัดความสัมพันธ์ทางการฑูต และเศรษฐกิจทั้งหมดกับอิสราเอล ปิดน่านฟ้าของอาหรับ ไม่ให้เที่ยวบินของอิสราเอล และประเทศมุสลิมที่ผลิตน้ำมันต้องขู่ว่าจะใช้น้ำมันเป็นเครื่องมือในการใช้ประโยชน์ เพื่อให้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม แอลจีเรียได้คัดค้านข้อเรียกร้องดังกล่าว โดยชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการเปิดช่องทางการสื่อสารกับอิสราเอล ท่ามกลางวิกฤตที่กำลังดำเนินอยู่มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย กล่าวในระหว่างเปิดการประชุมสุดยอดว่า อิสราเอลต้องรับผิดชอบต่ออาชญากรรมที่กระทำต่อชาวปาเลสไตน์หนทางข้างหน้าในการยุติวิกฤตินั้นจำเป็นต้องหยุดยิงทันที การประชุมสุดยอดดังกล่าวยังถือเป็นการเยือนซาอุดิอาระเบียครั้งแรกของประมุขแห่งรัฐอิหร่านและเกิดขึ้นเกือบแปดเดือนหลังจากที่จีนเป็นตัวกลางสงบศึกระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งประธานาธิบดีอิหร่าน เอบราฮิม ไรอิซี ขอให้ที่ประชุมกลุ่มประเทศอิสลาม

 

 

 

กำหนดให้กองทัพอิสราเอลเป็นองค์กรก่อการร้าย ขณะที่ประธานาธิบดี เรเซป ไตยิป เออร์โดกัน ของตุรกีกล่าวว่า ควรเรียกประชุมสันติภาพระหว่างประเทศเพื่อค้นหาแนวทางแก้ไขที่ยั่งยืน สำหรับความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ สิ่งที่เราต้องการในฉนวนกาซาไม่ใช่การหยุดชั่วคราวสักสองสามชั่วโมง แต่เราต้องการการหยุดยิงถาวรส่วนนายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ประเทศมุสลิมที่มีประชากรมากที่สุดในโลก กล่าวว่า OIC ต้องใช้ทุกด้านเพื่อเรียกร้องให้อิสราเอลรับผิดชอบต่อความโหดร้ายด้านมนุษยธรรมที่ได้กระทำไป

 

 

 

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีมาตรการที่เด็ดขาด และเอาจริงกับการแก้ไขปัญหานี้ ตลอดจนผู้นำชาติอาหรับ-มุสลิม ยังเรียกร้องให้นานาชาติยุติการขายอาวุธให้กับอิสราเอลด้วย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube