fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

อิหร่าน-ตุรกีเรียกร้องประชุมระดับภูมิภาคยุติสงครามอิสราเอล-ฮามาส

Featured Image
อิหร่าน จับมือตุรกี เรียกร้องประชุมระดับภูมิภาค แก้ปัญหาอิสราเอล-ฮามาส ป้องกันขยายวงกว้างกระทบเพื่อนบ้าน จี้คว่ำบาตรสินค้าอิสราเอล ขณจำนวนผู้เสียชีวิตกว่า 1 หมื่นราย โดย 2 ใน 3 เป็นผู้หญิงและเด็ก

 

 

 

 

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายฮาคาน ฟิดาน รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกี และนายฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาห์เนียน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ได้มีการหารือกันเกี่ยวกับสถานการร์อิสราเอล-ฮามาสหลังจากผู้นำระดับสูงของอิหร่าน ได้พบกับผู้นำกลุ่มฮามาส ในกาตาร์ เมื่อวันก่อน โดยทั้งอิหร้าน และตุรกี ต่างเรียกร้องให้มีการประชุมระดับภูมิภาค เพื่อหาทางออกจากวิกฤต และป้องกันการขยายวงกว้างของสงคราม

 

 

 

โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน ได้เตือนว่ากลุ่มติดอาวุธที่พวกเขาสนับสนุนในภูมิภาคนี้อาจโจมตีอิสราเอลในแง่ของการทำสงครามกับกลุ่มฮามาส ขณะที่ตุรกี กำลังผลักดันให้มีการหยุดยิงทันที เพราะไม่ยากที่จะคาดการณ์ว่าความรุนแรงนี้จะเพิ่มมากขึ้น หากยังปราศจากวิธีแก้ปัญหาสงครามอย่างถาวร เราไม่ต้องการให้โศกนาฏกรรมของมนุษย์ในฉนวนกาซากลายเป็นสงครามที่ส่งผลกระทบต่อประเทศต่างๆ ในภูมิภาค และในภูมิภาคอาจแทรกแซงในความขัดแย้งหากเงื่อนไขไม่เปลี่ยนแปลง การหยุดยิงและสันติภาพมีความสำคัญมากขึ้น การประชุมสันติภาพที่เกี่ยวข้องกับประเทศมุสลิมและอาหรับ ควรจัดขึ้นโดยเร็วที่สุด

 

 

 

นอกจากนี้ นายอับดุลลาห์เนียน ยังเรียกร้องให้โลกมุสลิมคว่ำบาตรสินค้าของอิสราเอล หากสงครามต่อผู้คนในฉนวนกาซาที่ไร้การป้องกันไม่ได้หยุดลงทันที ก็มีความเสี่ยงที่จะขยายขอบเขตของสงครามและความขัดแย้ง ในภูมิภาคนี้ได้ทุกเมื่อ จึงจำเป็นสำหรับประเทศอิสลามจะต้องดำเนินการทันทีและมีประสิทธิภาพเพื่อยุติอาชญากรรมสงครามของระบอบไซออนิสต์ ยกเลิกการปิดล้อมฉนวนกาซา และส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งอิหร่านเน้นย้ำถึงความจำเป็นถือเป็นมาตรการเร่งด่วน

 

 

 

 

ทั้งนี้ อิสราเอลโจมตีฉนวนกาซานับตั้งแต่มือปืนของกลุ่มฮามาสบุกข้ามพรมแดนเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 1,400 ราย ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ตามการระบุของเจ้าหน้าที่อิสราเอล แต่ปฏิบัติการ ทิ้งระเบิดตอบโต้ปิดล้อมกาซ่า ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 8,796 คน โดยที่ 2 ใน 3 เป็นผู้หญิงและเด็ก ตามการระบุของกระทรวงสาธารณสุขที่ดำเนินการโดยกลุ่มฮามาส

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube