fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

สภายุโรปเรียกร้องหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมในกาซา

Featured Image
สภายุโรปออกแถลงการณ์ เรียกร้องยุติการต่อสู้เพื่อมนุษยธรรมในกาซา จี้สอบสวนการโจมตีโรงพยาบาล ประณามฮามาส ย้ำชัดอิสราเอลปกป้องตัวเองได้แต่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัด

 

 

 

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐสภายุโรป (EP) แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็วในฉนวนกาซา พร้อมกับเรียกร้องให้มีการเปิดทางเดินเพื่อมนุษยธรรม โดยการเรียกร้องดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการลงมติเกี่ยวกับข้อขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ ที่ได้รับการรับรองในรัฐสภาด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบ 500 เสียง และงดออกเสียง 24 เสียง

 

 

 

ในแถลงการณ์เน้นย้ำถึงความสำคัญของการแยกความแตกต่างระหว่างชาวปาเลสไตน์ กับกลุ่มฮามาส ซึ่งสมาชิกรัฐสภายุโรป เรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศดำเนินการ และเพิ่มความช่วยเหลือ ด้านมนุษยธรรมแก่พลเรือนในพื้นที่ เรียกร้องให้อียิปต์ และอิสราเอลร่วมมือกับประชาคมระหว่างประเทศ เพื่อสร้างเส้นทางมนุษยธรรมไปยังฉนวนกาซา

 

 

 

นอกจากนี้ มติดังกล่าวยังเรียกร้องให้มีการสอบสวนโดยอิสระเกี่ยวกับการโจมตีทางอากาศครั้งล่าสุดที่โรงพยาบาลอัล-อาห์ลี แบ๊บติสต์ ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน และบาดเจ็บอีกหลายคน เพื่อพิสูจน์ว่านี่เป็นการโจมตีโดยเจตนา และเป็นอาชญากรรมสงครามหรือไม่ และหากเป็นเช่นนั้น ต้องให้ผู้กระทำผิดต้องรับผิดชอบ ตลอดจนได้ประณามการโจมตีของฮามาสต่ออิสราเอล และเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการกำจัดองค์กรก่อการร้าย

 

 

 

อย่างไรก็ตามรัฐสภายุโรป ตระหนักถึงสิทธิของอิสราเอลในการปกป้องตัวเอง แต่การกระทำใดๆ ของอิสราเอล ต้องปฏิบัติตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัด สมาชิกรัฐสภายุโรป จึงเรียกร้องให้ หยุดการต่อสู้เพื่อมนุษยธรรม และเน้นย้ำว่าการโจมตีพลเรือนและโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน รวมถึงคนงานของสหประชาชาติ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ และนักข่าว ถือเป็นการ ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube