fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

“ปูติน” หารือ “สิ จิ้นผิง” เห็นชอบแผนการสันติภาพในยูเครน

Featured Image
“ปูติน” หารือ “สี จิ้น ผิง” วันที่ 2 เห็นชอบแผนการสันติภาพ และพร้อมนำไปใช้เป็นฉบับร่างดำเนินการหากยูเครน และชาติตะวันตกมีความพร้อม ขณะเดียวกันเร่งขยายความร่วมมือเศรษฐกิจร่วมกัน

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดี วลาดีเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย หารือกับ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน เป็นวันที่ 2 ในระหว่างการเดินทางเยือนเป็นทางการของผู้นำจีน เป็นเวลา 3 วัน ที่กรุงมอสโก โดยผู้นำทั้ง 2 คน พูดคุยกันนานกว่า 4 ชั่วโมง 30 นาที และเรียกอีกฝ่ายว่าเพื่อนรัก ซึ่งประเด็นในการพูดคุยมีเรื่องของวิกฤตยูเครน ซึ่งนายปูติน กล่าวว่า ข้อเสนอของจีนสามารถใช้เป็นพื้นฐานสำหรับการยุติสงครามยูเครนอย่างสันติได้ เพราะข้อเสนอหลายข้อสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของรัสเซีย และอาจใช้เป็นฉบับร่าง เมื่อตะวันตกและยูเครนพร้อมสำหรับสันติภาพ

 

“เราได้พิจารณาสถานการณ์ในยูเครนแล้ว เราเชื่อว่าบทบัญญัติหลายข้อของแผนสันติภาพที่จีนเสนอนั้นสอดคล้องกับแนวทางของรัสเซีย และสามารถใช้เป็นพื้นฐานสำหรับข้อตกลงอย่างสันติเมื่อตะวันตกและยูเครนพร้อมสำหรับเรื่องนี้ แต่จนถึงตอนนี้ ยังไม่ได้สังเกตเห็นความพร้อมดังกล่าวในส่วนของพวกเขา เพราะในขณะที่กำลังพูดคุยกับนายสี ก็มีข่าวว่าสหราชอาณาจักร ได้ประกาศแผนที่จะจัดหากระสุนเจาะเกราะที่มียูเรเนียมผสมด้วยให้กับยูเครน และหากสิ่งนี้เกิดขึ้น รัสเซียจะต้องตอบโต้ตามนั้น เนื่องจากกลุ่มตะวันตกเริ่มใช้อาวุธที่มีส่วนประกอบของนิวเคลียร์แล้ว” นายปูติน กล่าว

 

พร้อมกันนี้ยังมีการหารือด้านเศรษฐกิจ โดยรัสเซียและจีน มีมูลค่าการค้าร่วมกันสูงถึง 185,000 ล้านดอลลาร์ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม้จะถูกคว่ำบาตร และ 2 ใน 3 มีการชำระเงินด้วยสกุลรูเบิลและหยวน โดยจัน และรัสเซีย จะขยายการชำระเงินในสกุลเงินของประเทศต่างๆ และวางแผนที่จะขยายโครงสร้างทางการเงิน และการธนาคารร่วมกันในตลาดของ 2 ประเทศและพันธมิตร ทั้งในเอเชีย แอฟริกา และลาตินอเมริกา ด้วย

 

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองวางแผนที่จะลงนามในแถลงการณ์ร่วม 2 ฉบับ เกี่ยวกับการกระชับความสัมพันธ์รัสเซีย-จีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และแผนการพัฒนาทิศทางสำคัญของความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างรัสเซีย-จีน ถึงปี 2030 โดยดำเนินการตามแผน ซึ่งรวมถึงโครงการลงทุน 82 โครงการ มูลค่าเกือบ 165,000 ล้านดอลลาร์ จะได้รับการพิจารณาโดยกลไกพิเศษที่จัดตั้งขึ้นโดยทั้งสองประเทศ รวมทั้ง2 ฝ่าย ยังตกลงเกี่ยวกับการส่งมอบ น้ำทัน และก๊าซธรรมชาติ จากรัสเซียไปยังจีน ผ่านมองโกเลีย จำนวน 50 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร ด้วย

 

ขณะที่ นาย สี กล่าวว่า รัสเซียและจีนกำลังขยายขอบเขตความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ เราได้รับผลลัพธ์ที่น่าชื่นชม และการพัฒนาความร่วมมือต่อไปก็ประสบความสำเร็จ จีนพร้อมสนับสนุนการเสริมสร้างการประสานงานและปฏิสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ เพื่อให้ได้ประโยชน์เพิ่มเติมจากความร่วมมือเชิงปฏิบัติ พร้อมที่จะร่างแผนการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีและความร่วมมือเชิงปฏิบัติร่วมกัน เพื่อผลประโยชน์ของความเจริญรุ่งเรืองและการฟื้นฟูจีนและรัสเซีย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube