Home
|
ต่างประเทศ

“ปูติน” เตรียมต้อนรับ “สีจิ้น ผิง” เยือนรัสเซีย

Featured Image
“ปูติน” เตรียมต้อนรับ “สีจิ้น ผิง” อย่างเป็นทางการ ทั่วโลกจับตา การพบกันของ 2 ผู้นำ หลัง ประธานาธิบดีรัสเซีย ถูกศาลระหว่างประเทศออกหมายจับ

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กำลังเตรียมต้อนรับ นายสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในวันนี้ และประธานาธิบดีจีน จะเป็นผู้นำโลกคนแรกที่จับมือนายปูตินหลังถูกออกหมายจับ จากศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) คดีอาชญากรสงครามในยูเครน เมื่อ 3 วันก่อน

 

โดยการเดินทางเยือนรัสเซียของนายสี จิ้นผิง เป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งสมัยที่สามอย่างเป็นทางการในเดือนนี้ และเป็นหลักฐานว่ารัสเซีย มีเพื่อนที่มีอำนาจพร้อมที่จะยืนหยัดต่อสู้กับชาติตะวัน

 

ทั้งนี้ รัสเซีย และ จีน ไม่ได้เป็นสมาชิกของ ICC ซึ่งการกระทำดังกล่าว รัฐบาลรัสเซียยืนยันว่าเป็นโมฆะ แต่การที่นายปูติน กลายเป็นบุคคลที่ต้องการตัวใน 123 ประเทศ ทำให้การเดินทางของผู้นำจีน ได้รับการจับตาเป็นพิเศษ เพราะผู้นำทั้งสองจะหารือประเด็นต่างๆ เพื่อพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนที่ครอบคลุม และความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ระหว่างรัสเซียและจีนรวมถึงจะมีการลงนามความตกลงระดับทวิภาคีสำคัญๆ หลายฉบับด้วย

 

บทความของหนังสือพิมพ์จีนฉบับหนึ่งซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ของรัฐบาลรัสเซีย เมื่อช่วงสายของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ระบุว่า นายปูติน มีความหวังสูงสำหรับการมาเยือนของนายสี “เพื่อนเก่าที่ดีของเขา”ซึ่งเขาได้ลงนามเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แบบไม่จำกัดขอบเขต เมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้เขายังยินดีกับความตั้งใจของจีนในการไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง

 

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายปูติน เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปยังมาริอูโปล และยังมีการแวะพูดคุยกับประชาชน และรับฟังการเสนอแผนการฟื้นฟูเมือง รวมถึงได้พบกับผู้บัญชาการระดับสูงของกองกำลังรัสเซียในยูเครน ซึ่งรวมถึงวาเลรี เยราซิมอฟ ประธานคณะเสนาธิการร่วมที่เวลานี้เป็นผู้รับผิดชอบการทำสงครามในยูเครนด้วย และก่อนหน้านั้น ก็เดินทางไปยังไครเมีย โดยไม่ได้ประกาศล่วงหน้า แม้เพิ่งจะถูกออกหมายจับโดยศาลระหว่างประเทศ และถือเป็นการเยือนไครเมียครั้งแรกนับจากรัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2022

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube