fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

จีน-รัสเซีย-ชาติพันธมิตรเตรียมพัฒนาสกุลเงินสำรองใหม่

Featured Image
จีน-รัสเซีย และชาติพันธมิตร เตรียมพัฒนาสกุลเงินสำรองใหม่ของโลก ปลดแอกจากดอลลาร์สหรัฐฯ

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า มีความเป็นไปได้ที่ จีนและรัสเซียจะประกาศว่า พวกเขาพร้อมกับ บราซิล อินเดีย และแอฟริกาใต้ กำลังทำงานเพื่อพัฒนาสกุลเงินสำรองใหม่ของโลกเพื่อแข่งขันกับดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นสกุลเงินของโลกตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 แทนที่เงินปอนด์อังกฤษ เป็นสกุลเงินสำรองและสกุลเงินที่ใช้ในการทำธุรกรรมต่างๆ จนกระทั่งสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 พื้นที่ส่วนใหญ่ของโลกหันไปหาทองคำ เป็นทุนสำรอง ก่อนที่สหรัฐจะปิดรูปแบบดังกล่าว

 

 

รายงานระบุ หลายๆ ทาง ประเทศที่เป็นศัตรูกับสหรัฐฯ กำลังถูกจับเป็นตัวประกัน รวมถึงจีนและรัสเซีย และประเทศอื่นๆ ส่วนใหญ่ ที่ถือครองทุนสำรองระหว่างประเทศเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯเพราะสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกเกือบทั้งหมด เช่น น้ำมัน ข้าวโพด น้ำตาล กาแฟ ทองแดง และอะลูมิเนียม ถูกกำหนดราคาและซื้อขายด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

 

 

ซึ่งสิ่งนี้ทำให้สหรัฐฯ ใช้เป็นข้อได้เปรียบในการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินกับต่างประเทศ เช่น การระงับบัญชีธนาคารสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และจำกัดความสามารถในการชำระหนี้ ธุรกรรมการค้าและการลงทุน ซึ่งมีตัวอย่างประมาณ 24 ประเทศ ที่ตกอยู่ภายใต้การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจหรือการจำกัดโดยสหรัฐฯ

 

 

ทั้งนี้ เมื่อเวลาผ่านไป ประเทศต่างๆ หาทางหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร แต่การแก้ปัญหามักจะมีค่าใช้จ่ายสูง และยุ่งยาก คิวบารับมือกับการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ มานานกว่า 50 ปี รัสเซีย หลังจากถูกมาตรการคว่ำบาตรเล่นงาน หลายบัญชีถูกระงับหรือถูกบล็อก และการเข้าถึงระบบชำระหนี้ บัญชีทางการเงินทั่วโลกถูกจำกัด รัสเซียได้พบวิธีอื่นในการชำระค่านำเข้า และรับการใช้จ่าย สำหรับการส่งออก เป็นราคาที่มีส่วนลดแทน

 

 

อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงแต่ประเทศที่อยู่ภายใต้การคว่ำบาตรเท่านั้นที่ไม่พอใจ ที่ประเทศถูกผูกติดกับดอลลาร์สหรัฐ แต่ยังรวมถึงมิตรประเทศด้วย ซึ่งตระหนักดีว่าอาจเผชิญกับข้อจำกัดทางเศรษฐกิจบางประเภทได้ตลอดเวลา หากสร้างความรำคาญใจให้กับกลุ่มนักการเมืองสหรัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจีน และรัสเซีย กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างทางเลือกอื่นแทนดอลลาร์

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube