fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

มติยูเอ็น 141 ต่อ 7 เรียกร้องเร่งสร้างสันติภาพยูเครน

Featured Image
ที่ประชุมยูเอ็น มีมติ 141 ต่อ 7 เสียง เรียกร้องเร่งสร้างสันติภาพในยูเครน ก่อนครบรอบ 1 ปี เพียง 1 วัน

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ที่ประชุมสมาชิกองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ร่วมลงมติ ต่อญัตติที่เสนอโดยเยอรมนี ในการเรียกร้องให้มีสันติภาพในยูเครน ซึ่งมีขึ้นก่อนครบรอบ 1 ปี รัสเซีย บุกยูเครนเพียง 1 วัน โดยมี 141 ประเทศออกเสียงสนับสนุนมตินี้ ซึ่งรวมถึงไทยด้วย และมีชาติสมาชิก 7 ประเทศ ที่คัดค้านประกอบด้วย เบลารุส,เกาหลีเหนือ, เอริเทรีย, มาลี, นิการากัว, รัสเซีย และซีเรียส่วนอีก 32 ชาติ รวมถึง จีน, อินเดีย,แอฟริกาใต้, ศรีลังกา, ปากีสถาน, เวียดนาม และลาว งดออกเสียง

 

สำหรับเรียกร้องของมตินี้ คือ ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในความขัดแย้ง ช่วยกันหาทางที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายในการสร้างสันติภาพ และเรียกร้องให้รัสเซียถอนกำลังออกจากดินแดนของยูเครนทันทีโดยไม่มีเงื่อนไขรวมทั้งให้ยุติการสู้รบทันที

 

อย่างไรก็ตาม มตินี้ไม่ได้มีการลงรายละเอียดว่าสันติภาพ หรือการเจรจาสันติภาพ จะบรรลุผลสำเร็จได้อย่างไร แต่เรียกร้องให้รัฐสมาชิก และองค์กรระหว่างประเทศเพิ่มความพยายามเป็นสองเท่าแต่มตินี้ของที่ประชุม ก็ไม่มีผลผูกพันใดๆ และเป็นเพียงความหมายในเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น

 

นายดมิโตร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน กล่าวว่า จากมติดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า มีหลักฐานมากขึ้น ไม่ใช่แค่ตะวันตกเท่านั้นที่สนับสนุนยูเครน การสนับสนุนนั้นขยายวงกว้างมากขึ้นและจะมีแต่รวมเป็นหนึ่ง และมั่นคงต่อไป การโหวตครั้งนี้ท้าทายข้อโต้แย้งที่ว่าทั่วโลกไม่ได้อยู่ข้างยูเครน เพราะหลายประเทศที่เป็นตัวแทนของละตินอเมริกา, แอฟริกา และเอเชีย ลงมติเห็นชอบในวันนี้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews+3

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube