fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

WHO เรียกร้องจีน เปิดเผยข้อมูลโควิด-19 เพิ่มขึ้น

Featured Image
องค์การอนามัยโลก เรียกร้องจีน เปิดเผยข้อมูลโควิด-19 เพิ่มขึ้น หลังรายงานยอดเสียชีวิตในช่วง 1 เดือนล่าสุด เกือบ 6 หมื่นราย

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้จีนเผยแพร่ข้อมูลโควิด-19 ต่อไป หลังจากรัฐบาลปักกิ่งรายงานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนา เกือบ 60,000 ราย นับตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค.ซึ่งการประกาศดังกล่าว ถือเป็นการรายงานยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการครั้งแรก นับตั้งแต่จีน ยกเลิกข้อจำกัดการป้องกันโควิด 19 อย่างกระทันหันในเดือนธันวาคม แม้จะยังมีการติดเชื้อจำนวนมาก มีผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลหลายแห่งจนทำให้ องค์การอนามัยโลก และนานาชาติ ต้องร้องขอข้อมูลเพิ่มเติมมาตลอด ในขณะที่สหรัฐอเมริกา, เกาหลีใต้,ญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศอื่น ๆ ได้ออกกฎหมายควบคุมผู้เดินทางมาจากจีน

 

 

ก่อนหน้านี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน รายงานผู้เสียชีวิตเพียง 36 ราย นับตั้งแต่ วันที่ 7 ธ.ค.-8 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่การสรุปยอดผู้เสียชีวิตฉบับแก้ไข ที่จีน ระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 5,503 รายจากภาวะหายใจล้มเหลวที่เกิดจากโควิด-19และมีผู้เสียชีวิต 54,435 ราย จากโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคอื่นๆ ระหว่างวันที่ 8 ธ.ค.-12 ม.ค. ตัวเลขล่าสุดเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากยอดผู้เสียชีวิตที่ต่ำอย่างน่าสงสัยก่อนหน้านี้ 10,775 ราย นับตั้งแต่พบโรคนี้ครั้งแรกในอู่ฮั่น ปี 2019

 

นายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กล่าวว่าการประกาศของปักกิ่งเมื่อวันเสาร์ ช่วยให้มีความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาด โดยผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายหม่า เสี่ยวเหว่ย รัฐมนตรีสาธารณสุขจีน ว่า องค์การอนามัยโลกร้องขอให้แบ่งปันข้อมูลรายละเอียดประเภทนี้กับเรา และสาธารณะต่อไป

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน นับเฉพาะการเสียชีวิตในโรงพยาบาลเท่านั้น ซึ่งหมายความว่า จะไม่นับรวมผู้ที่เสียชีวิตที่บ้าน และไม่มีข้อบ่งชี้ว่าเมื่อใด ที่จะมีการปล่อยรายงานอัพเดตล่าสุดออกมาอีก

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube