fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

อดีตนายกฯชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เสียชีวิตแล้ว

Featured Image

 

 

อดีตนายกฯชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เสียชีวิตแล้ว หลังจากถูกยิงขณะกล่าสุนทรพจน์ และถูกนำส่งโรงพยาบาลด้วยอาการสาหัส

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานโดยอ้างการรายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่น ที่ระบุว่า อดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นเสียชีวิตแล้ว หลังถูกยิงบาดเจ็บสาหัส อยู่ในภาวะหัวใจหยุดเต้น

 

ก่อนที่จะถูกนำขึ้นรถฉุกเฉินไปยังโรงพยาบาลขณะกล่าวสุนทรพจน์ช่วยลูกพรรคหาเสียง ในเมืองนารา ทางตะวันตกของประเทศ เมื่อช่วงเช้า รายงานระบุว่า การเสียชีวิตของนายอาเบะ ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวในพรรคพรรคเสรีประชาธิปไตย ( (Liberal Democratic Party: LDP)

 

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ กล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยบอกกับเจ้าหน้าที่ว่าเขาไม่พอใจนโยบายของนายอาเบะ และตั้งใจจะฆ่าเขา ตามรายงานของ NHK สำหรับ นายอาเบะ เกิด 21 กันยายน พ.ศ. 2497 ที่เมืองนางาโตะ จังหวัดยามางูจิ

 

จบการศึกษาด้านรัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเซเกะ และศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐอเมริกา หลังจบการศึกษาทำงานกับบริษัทโคเบะสตีล และได้ลาออกในปี 2525

 

เพื่อเข้ามาเล่นการเมือง ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในจังหวัดยามากูชิ มีความก้าวหน้าทางการเมืองตามลำดับ เริ่มจากหัวหน้าฝ่ายสวัสดิการสังคมของพรรค LDP ในปี 2542,รองเลขาธิการพรรคในปีต่อมา และขึ้นมาเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

 

ในปี 2548 ต่อมาในวันที่ 26 กันยายนปี พ.ศ.2549 ได้เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยแรก แต่ต้องลาออก ในปีถัดมาก จากกรณีทุจริตของรัฐมนตรีเกษตร อย่างไรก็ตาม นายอาเบะ ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555 และได้ประกาศยุบสภาในวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

 

ก่อนครบวาระตำแหน่ง เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 ธันวาคม 2557 และได้รับเลือกตั้งอีกครั้งจนในวันที่ 28 สิงหาคม 2563 ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube