fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

อียูเตรียมประกาศหนุนยูเครนต่อ-หลังล้มเหลวคว่ำบาตร

Featured Image
อียู เตรียมประชุมประกาศสนับสนุนยูเครนอย่างเต็มที่ หลังมาตรการคว่ำบาตรรอบที่ 6 เลิกนำเข้าน้ำมันรัสเซียล้มเหลว

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผู้นำประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) จะมีการประชุมกันในวันที่ (30 พ.ค.) เพื่อประกาศการสนับสนุนยูเครนอย่างต่อเนื่อง ในการช่วยเหลือป้องกันการโจมตีของรัสเซีย แต่การเจรจาครั้งนี้ จะถูกบดบังด้วยความล้มเหลวในข้อตกลงคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อรัสเซีย

 

รายงานระบุ ตลอด 2 วัน ของการประชุม ผู้นำของกลุ่ม 27 ประเทศ จะหารือถึงวิธีที่ดีที่สุดในการช่วยเหลือยูเครน หลังการโจมตีของรัสเซีย เข้าสู่เดือนที่ 4 และวิธีจัดการกับผลกระทบของความขัดแย้งราคาพลังงานที่สูง การขาดแคลนอาหารที่กำลังจะเกิดขึ้น และความต้องการด้านการป้องกันประเทศของสหภาพยุโรป ซึ่งผลของการประชุมสหภาพยุโรปจะเอื้อเฟื้อ ด้วยการสนับสนุนทางวาจาต่อรัฐบาลยูเครน แต่ในทางปฏิบัติ การตัดสินใจมาตรการคว่ำบาตรค่อนข้างยากลำบาก

 

โรเบิร์ต ฮาเบ็ค รัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนี กล่าวว่า สิ่งที่จับต้องได้มากที่สุดคือการสนับสนุนทางการเมืองของผู้นำ สำหรับเงินกู้สหภาพยุโรป 9 พันล้านยูโร โดยมีทุนสนับสนุนเล็กๆ น้อยๆครอบคลุมส่วนหนึ่งของดอกเบี้ย เพื่อให้ยูเครนสามารถให้รัฐบาลดำเนินการ และจ่ายค่าจ้างได้ประมาณสองเดือน แต่การตัดสินใจจะทำได้ในภายหลังเท่านั้น หลังจากที่คณะกรรมาธิการยุโรปยื่นข้อเสนอเกี่ยวกับวิธีการหาเงิน

 

แม้จะมีความพยายามตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม รัฐบาลของสหภาพยุโรปก็ไม่สามารถตกลงกับมาตรการคว่ำบาตรรอบที่ 6 ต่อรัสเซียได้ เนื่องจากองค์ประกอบหนึ่งคือการห้ามซื้อน้ำมันรัสเซีย ไม่เป็นที่ยอมรับของฮังการี และเป็นปัญหาใหญ่สำหรับสโลวาเกียและสาธารณรัฐเช็ก

 

ทั้งนี้ นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) ยอมรับว่า สมาชิกอียูไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnew

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube