fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

รัสเซีย ประกาศยุติส่งก๊าซให้ฟินแลนด์แล้ว

Featured Image
รัสเซีย ประกาศยุติส่งก๊าซให้ฟินแลนด์แล้ว หลังปฏิเสธระบบจ่ายเงินใหม่ และสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต้

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน รัสเซียจะตัดการจ่ายก๊าซธรรมชาติไปยังฟินแลนด์ หลังจากประเทศนอร์ดิก ได้สมัครเป็นสมาชิก NATO ในสัปดาห์นี้ ขณะที่ บริษัทพลังงานของรัฐฟินแลนด์ แจ้งจะเริ่มระงับตั้งแต่ 21 พ.ค.นี้ ตามเวลาท้องถิ่น

 

โดย กาซัม (Gasum) บริษัทก๊าซของรัฐบาลฟินแลนด์ ออกแถลงการณ์ว่า รัสเซียจะระงับการจัดส่งก๊าซธรรมชาติให้แก่ฟินแลนด์ โดยเริ่มตั้งแต่วัน 21พ.ค. เป็นต้นไป แต่กาซัม ยืนยันว่า บริษัทจะยังคงหาทางจัดส่งก๊าซให้แก่ลูกค้าในฟินแลนด์ โดยจะจัดหามาจากแหล่งอื่นผ่านทางท่อส่งบอลติค แทน   รายงานระบุ ฟินแลนด์ จะเป็นประเทศล่าสุดที่สูญเสียพลังงานซึ่งใช้ในการผลิตไฟฟ้า และอุตสาหกรรมพลังงาน หลังจากปฏิเสธคำสั่งของรัสเซีย ต่อจาก โปแลนด์ และบัลแกเรีย ที่ถูกตัดขาดเมื่อปลายเดือนก่อน

 

ทั้งนี้ ประกาศของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน คือ ให้ผู้ซื้อต่างชาติที่ไม่เป็นมิตร เปิด 2บัญชี ในกัซพร้อมแบงก์ (Gazprombank) ของรัฐ โดยบัญชีหนึ่งจ่ายเป็นยูโร และดอลลาร์ตามที่ระบุไว้ในสัญญา และอีกบัญชีเป็นรูเบิล  ซึ่งบริษัทพลังงานของอิตาลี Eni ระบุในสัปดาห์นี้ว่ากำลังเริ่มขั้นตอนในการเปิดบัญชีเงินยูโรและรูเบิล

 

สำหรับฟินแลนด์ ปฏิเสธระบบการชำระเงินใหม่ โดยบริษัทพลังงานกาซัม กล่าวว่าอุปทานจากรัสเซียจะหยุดในวันเสาร์ มิก้า ไวล์จาเน่น (Mika Wiljanen) ซีอีโอของบริษัท กล่าวว่า น่าเสียดายอย่างยิ่ง แต่หากว่าจะไม่เกิดการหยุดชะงักในเครือข่ายการส่งก๊าซ เราก็จะสามารถจัดหาก๊าซให้กับลูกค้าของเราทั้งหมดได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยก๊าซธรรมชาติ คิดเป็นเพียง 6% ของการใช้พลังงานทั้งหมดของฟินแลนด์ ในปี 2020 ซึ่งก๊าซเกือบทั้งหมดมาจากรัสเซียนั่นไม่สมเหตุสมผลเมื่อเทียบกับผู้นำเข้ารายใหญ่ เช่นอิตาลี และเยอรมนี ซึ่งได้ก๊าซ 40% และ 35% จากรัสเซียตามลำดับ

 

อย่างไรก็ตาม คาดการณ์กันว่า การที่รัสเซียระงับการส่งก๊าซให้แก่ฟินแลนด์ จะเป็นมาตรการตอบโต้ เนื่องจากมีความไม่พอใจต่อการที่ฟินแลนด์ยื่นสมัครเข้าเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube