fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

อียูเสียงแตกเดินหน้าแผนเลิกนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

Featured Image
สหภาพยุโรป เสียงแตกเดินหน้าแผนยกเลิกนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย “สโลวะเกีย-ฮังการี” ได้รับเงื่อนไขพิเศษ บัลแกเรีย-เช็ก ก็ร้องขอเลื่อนคว่ำบาตรด้วย

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมเสนอแผนการให้กับประเทศสมาชิกเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรใหม่ เพื่อลงโทษรัสเซียต่อการโจมตียูเครน โดยพุ่งเป้าไปที่การยกเลิกการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย แต่เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป และนักการทูตหลายประเทศ เปิดเผยว่า มีความแตกแยกเกิดขึ้น จากแผนดำเนินมาตรการ ดังกล่าว เนื่องจากจุดยืนของบางประเทศ และทำให้สหภาพยุโรปต้องประชุมกันใหม่ในวันพุธนี้ ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อขอมติก่อนที่จะมีการประกาศใช้

 

รายงานระบุ สโลวะเกีย และฮังการี อยู่ในภาวะที่กลืนไม่เข้า คายไม่ออก กับแผนดังกล่าว ที่จะให้ยุติการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ภายใน 6-8 เดือน ทำให้ ทั้ง 2 ชาติ ได้รับการผ่อนผันยืดเวลาให้ยุติการนำเข้าช้ากว่าประเทศอื่นๆ ไปอีก 3 เดือน

 

ทั้งนี้ สโลวาเกีย และฮังการี มีความเหมือนกันคือต้องพึ่งพาน้ำมันดิบรัสเซียแบบ 100% ที่ส่งผ่าน ท่อส่ง Druzbha อีกทั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โรงกลั่นของสโลวาเกีย ได้รับการออกแบบเพื่อทำงานร่วมกับน้ำมันของรัสเซีย และจำเป็นต้องได้รับการยกเครื่องใหม่ทั้งหมด หรือเปลี่ยนใหม่ เพื่อจัดการกับการนำเข้าน้ำมันจากแหล่งอื่น ซึ่งเป็นกระบวนการที่มีราคาแพง และใช้เวลานาน

 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังกล่าวด้วยว่า ระหว่างการเจรจาทางกฎหมาย และทางการทูต บัลแกเรียและสาธารณรัฐเช็ก สามารถขอยกเลิกการคว่ำบาตรได้เช่นกัน ทำให้นักการทูตชาวยุโรปคนหนึ่งเตือนว่าการยกเว้นให้กับ 1 หรือ 2 ประเทศ อาจก่อให้เกิดผลกระทบแบบโดมิโน จากการเรียกร้องการยกเว้นที่จะบ่อนทำลายการคว่ำบาตร

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube