fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

ยูเอ็นอพยพพลเรือนออกจากโรงงานเหล็กมาริอูโปล

Featured Image
ยูเอ็น อพยพพลเรือนออกจากโรงงานเหล็ก ในมาริอูโปล ขณะประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐฯ เดินทางมาเยือน ด้านผู้นำยูเครน อ้างรัสเซียกำลังโจมตีรอบใหม่ ทางตอนใต้

 

สำนักข่าวต่างประเทส รายงานว่า องค์การสหประชาชาติได้ดำเนินแ 1 พันคน ออกจากโรงงานเหล็กที่ถูกปิดล้อมโดยกองกำลังรัสเซียในเมืองมาริอูโปลทางตอนใต้ของยูเครน ที่ได้รับความเสียหายจากสงครามแล้ว โดยเป็นการประสานงานของคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ พร้อมกับเจ้าหน้าที่รัสเซียและยูเครน แต่สำนักงานประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นใด เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของปฏิบัติการกู้ภัย

 

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ได้มีการทวิตข้อความว่า “กลุ่มที่ 1 ที่มีคนประมาณ 100 คน กำลังมุ่งหน้าไปยังพื้นที่ควบคุมแล้ว พรุ่งนี้เราจะพบพวกเขาที่ซาโปริเซีย (Zaporizhzhia) ขอบคุณทีมของเรา ตอนนี้พวกเขาร่วมกับสหประชาชาติ กำลังดำเนินการอพยพพลเรือนคนอื่นๆ ออกจากโรงงาน

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เชื่อว่านักรบชาวยูเครนอีก 2,000 คนยังคงอยู่ในโรงงาน ซึ่งซ่อนตัวอยู่ในเขาวงกตขนาดใหญ่ ที่มีอุโมงค์และทางเดินที่ล้อมรอบด้วยกองกำลังรัสเซีย พลเรือนชาวยูเครนอีกมากถึง 100,000 คน อาจยังคงอยู่ในเมืองบนชายฝั่งทางเหนือของทะเลอาซอฟ ซึ่งถูกควบคุมโดยรัสเซียหลังจากการทิ้งระเบิดนาน 2 เดือน

 

สำหรับปฏิบัติการของยูเอ็นมีขึ้นในขณะที่นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐฯ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครตอีก 6 คน เดินทางเยือนกรุงเคียฟ เมืองหลวง ของยูเครน โดยไม่แจ้งล่วงหน้าเมื่อวันเสาร์ เพื่อพบปะกับประธานาธิบดีเซเลนสกี เป็นเวลา 3 ชั่วโมง และเมื่อนางเปโลซี เดินทางกลับออกจากยูเครน ถึงโปแลนด์ ได้ให้คำมั่นกับผู้นำยูเครนว่า จะให้การสนับสนุนยูเครน จนกว่าการต่อสู้ครั้งนี้จะชนะ

 

ขณะเดียวกัน รัสเซียได้เปิดฉากการโจมตีครั้งใหม่บนชายฝั่งทางตอนใต้ของยูเครน บริเวณศูนย์กลางอุตสาหกรรมทางตะวันออกของประเทศ โดยการต่อสู้เกิดขึ้นทีละหมู่บ้าน ซึ่งนายเซเลนสกี ได้กล่าวสุนทรพจน์โดยเตือนว่ารัสเซียกำลังรวบรวมกองกำลังเพิ่มเติมสำหรับการโจมตีครั้งใหม่ทางตะวันออกของประเทศ พร้อมอ้างข้อมูลจากกลาโหมอังกฤษว่า รัสเซียกำลังพยายามทำให้การควบคุมเคอร์ซอน (Kherson) ทางตอนใต้ของยูเครน ถูกต้องตามกฎหมาย โดยกระบวนการจัดตั้งฝ่ายบริหารที่สนับสนุนรัสเซีย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube