fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

สภาคองเกรสผ่านกม.จัดหาอาวุธช่วยยูเครน

Featured Image
สภาสหรัฐฯ ผ่านกฏหมายสำคัญรื้อฟื้นโครงการจัดหาอาวุธเหมือนช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อสามารถช่วยเหลือยูเครนได้สะดวกมากขึ้น

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สภาคองเกรส ได้ผ่านกฎหมาย “การให้ยืม-เช่า” เพื่อรื้อฟื้นโครงการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ของสหรัฐฯ ในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยคะแนนเสียง 417 ต่อ 10 เสียง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยจะส่งร่างพระราชบัญญัตินี้ ไปยังประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อลงนามต่อไป

 

รายงานระบุว่า พระราชบัญญัติการให้ยืม-เช่า เพื่อการป้องกันประเทศยูเครนปี 2022 ผ่านวุฒิสภา ด้วยเสียงสนับสนุน เป็นเอกฉันท์ ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะทำให้รื้อฟื้นการจัดการในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่อนุญาตให้ สหรัฐฯ ให้ยืมหรือเช่ายุทโธปกรณ์ทางทหาร ด้วยต้นทุนเพียงเล็กน้อยแก่ชาติพันธมิตร ซึ่งแผนใหม่นี้จะช่วยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย รวมถึงโปแลนด์และประเทศอื่นๆ ในยุโรปตะวันออก

 

สมาชิกสภาคองเกรส กล่าวว่า พวกเขาหวังว่าการกระทำดังกล่าวจะได้ผลเหมือนที่เคยทำเมื่อแปดทศวรรษที่แล้ว โดยอนุญาตให้บริษัทสหรัฐ จัดหาประเทศหุ้นส่วนได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องขจัดอุปสรรคของระบบราชการวันนี้ ชาวยูเครนยืนอยู่แนวหน้าในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและต่อต้านการปกครองแบบเผด็จการและสหรัฐฯ จำเป็นต้องจัดหามาตรการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการทหารทุกวิถีทางที่เป็นไปได้

 

แมรี่ เกย์ สแกนลอน ผู้แทนพรรคเดโมแครต กล่าวข้อตกลงการจัดหาเงินกู้ และเช่าซื้อ ทำให้สหรัฐฯ สามารถจัดหาอุปกรณ์ให้กับยูเครนได้ในขณะนี้ โดยมีเพียงข้อกำหนดทางเทคนิคที่จะต้องจ่ายในภายหลัง ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วจะมอบให้กับรัฐบาลยูเครน กองกำลังยูเครนได้แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งและความกล้าหาญที่ไม่น่าเชื่อ และเราต้องทำหน้าที่เป็นคลังแสงของประชาธิปไตยอีกครั้ง และทำให้แน่ใจว่าพวกเขามีทรัพยากรอย่างครบถ้วนที่จำเป็นในการปกป้องอธิปไตย

 

ด้าน จอห์น คอร์นิน วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน ผู้สนับสนุนหลักร่างกฎหมายในวุฒิสภา กล่าวในแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีไบเดน ได้ขอให้รัฐสภาอนุมัติเงินช่วยเหลือยูเครนอีก 33 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงอาวุธ กระสุนปืน และความช่วยเหลือทางทหารอื่นๆ มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ คำขอของไบเดน รวมถึงความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจโดยตรงแก่รัฐบาลยูเครนมูลค่า 8.5 พันล้านดอลลาร์ และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม 3 พันล้านดอลลาร์ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ครอบคลุมความต้องการของการทำสงครามจนถึงเดือนกันยายน ซึ่งเป็นช่วงสิ้นปีงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐฯ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube