fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

“เซเลนสกี” ทวิตได้รับเชิญเข้าร่วมประชุม จี20

Featured Image
“เซเลนสกี” ทวิตได้รับเชิญเข้าร่วมประชุม จี20 ที่บาหลี แต่ยังไม่ชัด จะเดินทางไปหรือไม่ ขณะรัสเซีย เคยยืนยันแล้ว”ปูติน” จะไปเข้าร่วม

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ได้ทวีตข้อความว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ในฐานะประธานกลุ่ม G20 ได้เชิญให้เข้าร่วม การประชุมสุดยอด G20 ที่จะจัดขึ้นที่เกาะบาหลีในช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้

 

โดยผู้นำยูเครนระบุ ได้สนทนากับประธานาธิบดีวิโดโด และได้ขอบคุณที่ได้เชิญเข้าร่วมการประชุม แต่ผู้นำยูเครน ก็ไม่ได้ยืนยันว่าจะตอบรับ เข้าร่วมหรือไม่ และได้พูดคุยกันเกี่ยวกับปัญหาความมั่นคงด้านอาหาร อธิปไตยของยูเครน และบูรณภาพแห่งดินแดน

 

ทั้งนี้ นางลุดมิลา โวโรเบียวา (Lyudmila Vorobieva) เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำอินโดนีเซีย เคยยืนยันเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาว่า ประธานาธิบดีวลาดเมียร์ ปูติน อาจเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ แต่ก็จะ ขึ้นอยู่กับหลายสิ่งหลายอย่าง รวมถึงสถานการณ์ COVID-19″

 

เช่นเดียวกับ นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดี ระบุนายปูติน จะตัดสินใจเกี่ยวกับแผนการประชุมอีกครั้งในช่วงใกล้การประชุม เพราะอินโดนีเซียเป็นประธาน โดยธรรมชาติแล้วเราจะมุ่งไปที่ผู้จัดงานตั้งแต่แรก แต่การตัดสินใจในอนาคตเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่พัฒนาขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรอื่นๆ ได้เรียกร้องให้ขับรัสเซียออกจากกลุ่ม G20 เพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครน รวมถึง นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้วอล์คเอาท์ ออกจากการประชุม G20 พร้อมกับเจ้าหน้าที่ยุโรปและตะวันตก ในขณะที่รัฐมนตรีคลังของรัสเซียเริ่มพูดในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 

ทั้งนี้ ยูเครนไม่ได้เป็นสมาชิก G20 แต่ประธาน G20 มีสิทธิเชิญประเทศนอกกลุ่มเข้าร่วมการประชุมได้ และรัฐมนตรีคลังยูเครน ก็ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีคลัง G20 ที่จัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันเมื่อสัปดาห์ก่อน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube