fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

ผู้นำยูเครนเรียกร้อง UN สอบสวนการสังหารหมู่

Featured Image
ผู้นำยูเครน เรียกร้องยูเอ็น สอบสวนการสังหารหมู่ในเมืองบูชา ของยูเครน ขณะทูตรัสเซีย โต้ คลิปวีดีโอที่นำมาเผยแพร่เป็นของปลอม

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ได้กล่าวหารัสเซียว่าก่ออาชญากรรมสงคราม ต่อหน้าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติผ่านระบบการประชุมทางไกล พร้อมกับเผยแพร่คลิปวีดิโออันน่าสยดสยอง เพื่อเรียกร้องให้บรรดานักการทูตดำเนินการอย่างกล้าหาญกับรัสเซีย ด้วยการตั้งคำถามว่า “คุณคิดว่าเวลาของกฎหมายระหว่างประเทศหมดลงแล้วหรือไม่ หากคำตอบของคุณคือไม่ คุณต้องดำเนินการทันที”

 

รายงานระบุว่า การเรียกร้องของผู้นำยูเครน ดูเหมือนจะทำให้นักการทูต ในคณะมนตรีความมั่นคง ทำให้ประเทศเป็นกลางในการประชุมหลายครั้งเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนที่ผ่านมา อย่าง อินเดีย ก็เรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างเป็นอิสระ แต่นักการทูตก็ถูกจำกัดจากรัสเซียในการยับยั้งมติใดๆภายใต้อำนาจในฐานะสมาชิกถาวร ไม่ได้ดำเนินการใดๆ เพื่อตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของผู้นำยูเครน ที่จะยกเลิกการเป็นสมาชิกของรัสเซีย

 

ขณะที่ วาซิลี เนเบนยา เอกอัครราชทูตประจำ UN ของรัสเซีย กล่าวต่อที่ประชุมว่า รายงานการมีส่วนร่วมของรัสเซีย ต่อการสังหารพลเรือนในบูซา นั้น เป็นของปลอมและนาซี ยุเครน ต่างหาก ที่จะต้องรับผิดชอบต่ออาชญากรรมสงคราม

 

แต่นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวกับนักข่าวขณะออกเดินทางจากวอชิงตันเพื่อเข้าร่วมการประชุมน้าโต้ ในกรุงบัสเซลล์ ประเทศเบลเยียม ว่า รายงานนั้นมีความน่าเชื่อถือมาก การสังหารหมู่ที่ถูกกล่าวหานั้น ไม่ใช่การสุ่มกระทำของหน่วยอันธพาลแต่เป็นการกระทำโดยเจตนา เพื่อฆ่า ทรมาน ข่มขืน กระทำการทารุณ ซึ่งเป็นสิ่งตอกย้ำความมุ่งมั่นของประเทศต่างๆ ทั่วโลกเพื่อให้แน่ใจว่าคนผิดต้องได้รับโทษ

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับสิ่งที่นายเซเลนสกี กล่าวว่าควรเป็นศาลระหว่างประเทศ ดำเนินคดีกับรัฐบาลรัสเซีย และเจ้าหน้าที่ทหารในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามผู้แทนของฝรั่งเศสได้กล่าวว่าสำนักงานอัยการต่อต้านการก่อการร้ายได้เปิดการสอบสวนสามครั้งในข้อหาก่ออาชญากรรมโดยกองกำลังรัสเซียว่าอาจมีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อชาวฝรั่งเศส

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube