fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์คุมเข้มค่าส่งเดลิเวอรี่

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ คุมเข้มค่าบริการเดลิเวอรี่ พร้อมห้ามขึ้นค่าคอมมิชชั่นร้านค้า

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ให้ความสำคัญในการดูแลค่าบริการขนส่งเดลิเวอรี่ เนื่องจากสถานการ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ประชาชนมีการทำงานที่บ้านเพิ่มขึ้น รวมถึงในหลายจังหวัดมีการห้ามนั่งรับประทานอาหารภายในร้าน ประชาชนจึงหันมาใช้บริการการซื้อออนไลน์ โดยเฉพาะการสั่งซื้ออาหาร กรมการค้าภายในได้ติดตามดูแลราคาค่าบริการขนส่งเดลิเวอรี่อย่างใกล้ชิด โดยได้หารือร่วมกับผู้ให้บริการส่งอาหารและแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ 11 แพลตฟอร์ม ได้แก่ Lineman, GRAB, Foodpanda, Robinhood, Gojek, Lazada, Shopee, JJmall, ไปรษณีย์ไทย, Ohlala Shopping และ Lalamove ยืนยันว่า ไม่มีการปรับขึ้นราคาค่าบริการขนส่งเดลิเวอรี่อย่างแน่นอน และหลายแพลตฟอร์มมีการจัดโปรโมชั่น เพื่อช่วยเหลือประชาชนอยู่แล้ว

พาณิชย์คุมเข้มค่าส่งเดลิเวอรี่

โดยยอดการสั่งซื้อส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 5-10 เท่านั้น หรือบางรายไม่เพิ่มขึ้น เนื่องจากประชาชนมีการปรับตัวรับสถานการณ์ได้ดีมากขึ้น สำหรับกรณีที่มีข่าวว่าแพลตฟอร์มต่างๆ มีการปรับขึ้นค่า GP หรือ ค่าคอมมิชชั่นที่ร้านอาหารต้องจ่ายให้กับเป็นค่าดำเนินการนั้น แพลตฟอร์มต่างๆ ยืนยันว่าไม่มีนโยบายปรับค่า GP หรือค่าบริการขนส่ง และได้ขอให้แพลตฟอร์มที่มีการเก็บค่า GP พิจารณาปรับลดค่า GP ลง เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารที่ไม่สามารถให้บริการนั่งทานในร้านได้ในช่วงนี้

พาณิชย์คุมเข้มค่าส่งเดลิเวอรี่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube