fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ดัชนีเชื่อมั่นค้าปลีกQ1ต่ำสุด3ไตรมาส

Featured Image
หอการค้าไทย เผย ดัชนีความเชื่อมั่น Modern Trade ไตรมาส 1 ปี 264 แตะ 46.3 ลดลงครั้งแรก และต่ำสุด 3 ไตรมาส กังวลโควิด-19

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ Modern Trade ประจำไตรมาส 1 ปี2564 ว่า หอการค้า ทำการสำรวจจากผู้ประกอบการโมเดิร์นเทรด จำนวน 116 ตัวอย่าง ทำการสำรวจวันที่ 26 มีนาคม-16 เมษายน2564 พบว่าดัชนีอยู่ที่ 46.3 ต่ำกว่าค่ากลางที่ระดับ 50 ลดจาก 47.3 ในไตรมาส 4/2563 และลดจาก 47.2 ในไตรมาส 1/2563 ซึ่งสัญญาณปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกและต่ำสุดในรอบ 3 ไตรมาส

ทั้งนี้ ปัจจัยลบที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจ โมเดิร์นเทรด มาจากความวิตกกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบ 2 และรอบ 3 ที่มีการระบาดเป็นวงกว้างและรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน การทำธุรกิจ และภาวะเศรษฐกิจของประเทศในอนาคตโดยเฉพาะในภาคการท่องเที่ยว และบริการต่างๆ ความกังวลเรื่องของการล็อกดาวน์อีกครั้ง ซึ่งจะทำให้ภาคธุรกิจประสบปัญหา หรือแรงงานขาดรายได้

ด้านการส่งออกหดตัวต่อเนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ภาระหนี้สินของครัวเรือน อัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับที่สูงส่งผลต่อกำลังซื้อในประเทศ แต่ผู้ประกอบการได้ปรับเปลี่ยนการขายมาเป็นรูปแบบออนไลน์มากขึ้น ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการได้ยังมีการใช้จ่าย

 

หอการค้าไทย เผย ผู้ประกอบการ Modern Trade แนะ รัฐเร่งฉีดวัคซีนคุมโควิด-19 พร้อมกระตุ้นกำลังซื้อ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ Modern Trade ว่า ผู้ประกอบการได้มีข้อเสนอแนะเพื่อให้รัฐบาลเร่งการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ครอบคลุมประชากรมากขึ้น เปิดเสรีให้เอกชนนำเข้าวัคซีน เพื่อเป็นทางเลือกในการกระจายวัคซีน ออกมาตรการสนับสนุนธุรกิจร้านอาหารรายย่อย และธุรกิจอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการท่องเที่ยวที่ลดลง และออกมาตราการกระตุ้นการท่องเที่ยวและการจับจ่ายภายในประเทศ สนับสนุนให้ธุรกิจค้าปลีกได้มีส่วนร่วมในโครงการของรัฐบาล และออกมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งรายใหญ่และรายย่อย ซึ่งจะส่งผลทำให้ภาครัฐมีรายได้ จากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube