fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ธปท.เผยโควิด-19ฉุดเศรษฐกิจเม.ย.แย่ลง

Featured Image
ธปท. รายงานผลกระทบโควิด-19 ทำการฟื้นตัวเศรษฐกิจ เม.ย.แย่ลง โรงแรม ค้าปลีกยอดขายทรุด ขณะแผนฉีดวัคซีนไม่ชัด กดดันความเชื่อมั่น

ธนาคารแห่งประเทศไทย รายงานสรุปผลสำรวจผลกระทบจาก COVID-19 ต่อภาคธุรกิจไทย ประจำเดือนเมษายน 2564 พบว่า ระดับการฟื้นตัวของธุรกิจในภาพรวมปรับลดลงจากเดือนก่อนหน้า โดยภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกที่ 3 ทำให้ภาวะเศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอนสูงส่งผลให้ระดับการฟื้นตัวของการจ้างงานปรับลดลง ทั้งด้านจำนวนแรงงานและรายได้เฉลี่ย ในขณะที่ ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีก เดือนเมษายน ปรับลดลงมาก หลังเกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่เป็นวงกว้าง ขณะที่ความไม่ชัดเจนของแนวทางการฉีดวัคซีนกดดันความเชื่อมั่นในระยะต่อไป กำลังซื้อของผู้บริโภคแย่ลง รวมถึงความกังวลต่อมาตรการกระตุ้นการบริโภคที่ใกล้หมดลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของการบริโภคเอกชนไตรมาส 2 นอกจากนี้ ผู้ประกอบการกว่าร้อยละ 60 ประเมินว่าผลกระทบจากการแพร่ระบาดและจำกัดเวลาขายของห้างถึง 21.00 น. จะส่งผลให้ยอดขายลดตัว

และสำหรับผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม พบว่า ผู้ประกอบการที่พักแรมได้รับผลกระทบมากขึ้น อัตราการเข้าพักเฉลี่ยในเดือนเมษายนอยู่ที่ร้อยละ 18 น้อยกว่าที่คาด เนื่องจากโรงแรมจำนวนมากถูกยกเลิกการจองห้องพักมากกว่าครึ่งหนึ่ง ทั้งนี้ ผู้ประกอบการร้อยละ 80 คาดว่ารายได้จะถูกกระทบมากกว่าการแพร่ระบาดระลอก 2

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube