fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ธปท.เผยศก.มีค.ทยอยปรับตัวดีขึ้นส่งออกโต15.8%

Featured Image
ธปท. เผย เศรษฐกิจไทย มีนาคม 64 ทยอยปรับตัวดีขึ้น หลังสถานการณ์ โควิด คลี่คลาย ส่งออกฟื้น มาตรการภาครัฐหนุน ขณะค่าบาทแข็งเล็กน้อย

น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทย ในเดือนมีนาคม 2564 ทยอยปรับดีขึ้น หลังการแพร่ระบาดรอบสองของ โควิด -19 คลี่คลายลง โดยเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนฟื้นตัวต่อเนื่อง ตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ปรับดีขึ้นและแรงสนับสนุนจากมาตรการภาครัฐ

ขณะเดียวกัน การส่งออกสินค้า ที่ไม่รวมทองคำ ขยายตัวสูงขึ้น สอดคล้องกับการฟื้นตัวของอุปสงค์ประเทศคู่ค้า โดยการส่งออกขยายตัวร้อยละ 15.8 ส่งผลให้เครื่องชี้การ ลงทุนภาคเอกชนขยายตัวได้ต่อเนื่อง

โดยในไตรมาสที่ 1 ปี 2564 การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดรอบสองของ COVID-19 ทำให้เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนปรับแย่ลง

โดยมาตรการกระตุ้นและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบของภาครัฐช่วยพยุงกำลังซื้อได้ในระดับหนึ่ง ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวยังหดตัวสูงจากมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศที่ยังมีอยู่

ด้านอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทต่อดอลลารสหรัฐ โดยเฉลี่ยปรับแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนจากเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง

อย่างไรก็ตาม การแข็งค่าของเงินบาทสอดคล้องกับเงินสกุลคู่ค้าคู่แข่ง จึงทำให้ดัชนีค่าเงินบาททรงตัว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube