fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ครม.ให้ไทยเข้าร่วมExpo2025Osaka Kansai

Featured Image
ครม.เห็นชอบเข้าร่วม Expo 2025 Osaka Kansai ชูการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ การแพทย์ ขณะ ไฟเขียวลดค่าธรรมเนียมพิเศษส่งออกข้าวไป EU,UK

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่า ที่ประชุมอนุมัติให้ประเทศไทยเข้าร่วมงาน Expo 2025Osaka Kansai ระหว่างวันที่ 13 เมษายน- 13 ตุลาคม 2568 ณนครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ มีหัวข้อหลัก คือDesigning Future Society for Our Lives ภายใต้แนวคิดการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อสุขภาพและการแพทย์ เพื่อเป้าหมายชีวิตที่มีความสุขและสุขภาพดี

ทั้งนี้ ที่ประชุม ครม. ได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานหลักในการเข้าร่วมงาน รวมถึงเป็นผู้นำเสนอรายละเอียดแผนงานและแผนการใช้งบประมาณต่อ ครม. อีกครั้ง

โดยการเข้าร่วม Expo 2025 Osaka Kansai นอกจากจะเป็นการเน้นย้ำความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับญี่ปุ่นแล้ว ยังเป็นโอกาสอันดีของไทยที่จะแสดงศักยภาพด้านสาธารณสุขในการบริหารจัดการกับความท้าทายในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และส่งเสริมการดำเนินงานตามนโยบายการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ(Medical Hub)ซึ่งสอดคล้องกับหัวข้อหลักของงานในครั้งนี้

 

ครม.ไฟเขียวลดค่าธรรมเนียมพิเศษส่งออกข้าวไปEU,UK พร้อมอนุมัติมาตรการลดภาษีสถาบันการเงินประชาชน

นางสาว รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่า ที่ประชุมอนุมัติหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ รวม 2 ฉบับเกี่ยวกับการส่งออกข้าวภายใต้โควตาภาษี และการลดค่าธรรมเนียมพิเศษในการส่งออกข้าวไปสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันส่งออกข้าวไทยในตลาดโลก เนื่องจากปัจจุบันการส่งออกข้าวไทยประสบกับสภาวะการแข่งขันที่รุนแรงจากประเทศคู่แข่งที่ได้พัฒนาพันธุ์ข้าวให้มีคุณภาพและมีความหลากหลาย

ทั้งนี้ แม้การเก็บค่าธรรมเนียมพิเศษการส่งออกข้าวในอัตราใหม่นี้ จะทำให้กรมการค้าต่างประเทศ เก็บเงินเข้ากองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศลดลงเหลือปีละประมาณ 31 ล้านบาทจากเดิมที่เคยเก็บได้ปีละ 53 ล้านบาท แต่จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของข้าวไทยในตลาดโลกได้มากขึ้น

ด้านน.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบมาตรการทางภาษีและค่าธรรมเนียมเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของสถาบันการเงินประชาชน เพื่อลดภาระต้นทุนของสถาบันการเงินประชาชนและลดภาระค่าใช้จ่ายของสมาชิก พร้อมกับอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ ให้แก่สถาบันการเงินประชาชนและสมาชิกของสถาบันการเงินประชาชน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube