fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“ธนวรรธน์”ชี้เข้มโควิด14วันศก.สูญเงิน5หมื่นล้าน

Featured Image
“ธนวรรธน์” ชี้ ยกระดับมาตรการคุมโควิด-19 ช่วง 14 วัน เงินหาย 5 หมื่นล้าน สถานการณ์คลายเร็ว เศรษฐกิจฟื้นไตรมาส 3 คง GDP โต 2.5-3%

นาย ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า จากมาตรการยกระดับการคุมเข้มโควิด-19 ในพื้นที่เสี่ยง 18 จังหวัด โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ มองว่า มาตรการดังกล่าวจะส่งผลทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจบางส่วน และความสะดวกในการใช้จ่ายลดลงทำให้เม็ดเงินหายไป ประมาณวันละ 6,000 ล้านบาท หรือ เฉลี่ยในช่วง 14 วัน อยู่ที่ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท

ซึ่งทางศูนย์พยากรณ์ มองว่า รัฐบาลจะดูแลสถานการณ์ และผ่อนคลายมาตรการลงได้ ใน 14 วัน ลดความตื่นตระหนกและสร้างความเชื่อมั่นของประชาชนให้กลับมาได้ จึงมีมุมมองต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปีนี้ ค่อยๆ ฟื้นตัวในช่วงไตรมาสที่ 3 และสามารถรักษาระดับการขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 2.5-3 ได้ เนื่องจากเม็ดเงินที่หายไปในช่วงการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ จะถูกเติมเต็มด้วยเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และการฟื้นตัวของการส่งออกซึ่งในช่วงเดือนมีนาคมขยายตัวได้มากกว่าร้อยละ 8 และเชื่อว่าแนวโน้มจะยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube