fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“อาคม”เล็งชงครม.คงภาษี VAT 7% อีก 1 ปี

Featured Image
รัฐมนตรีฯคลัง เผย รัฐบาลไม่มีแนวคิดขึ้น ภาษี มูลค่าเพิ่ม เตรียมชง ครม.คง VAT 7% อีก 1 ปี หลังครบกำหนด 30 ก.ย.นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลยังไม่มีแนวคิดที่จะปรับขึ้นอัตรา ภาษี มูลค่าเพิ่ม (VAT) จากปัจจุบันที่จัดเก็บในอัตรา 7%

โดยหลังจากครบกำหนดการลดอัตราการจัดเก็บภาษี VAT ไว้ที่ 7% ในวันที่ 30 ก.ย. นี้ จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขยายเวลาการคงอัตราการจัดเก็บที่ 7% ต่อไปอีก 1 ปี

ขณะที่การจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 64 จะเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่นั้น จะต้องติดตามในเดือน มิ.ย.นี้ หลังจากขยายเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของปี 63 ออกไปจากเดือน มี.ค. เมื่อนั้นจึงจะตอบได้ว่ารายได้ปีนี้จะหลุดเป้าหมายหรือไม่

แต่การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลไม่ได้อยู่ที่ภาษีเพียงอย่างเดียว มีทั้งเงินนำส่งของรัฐวิสาหกิจ การกู้เงิน ซึ่งมีหลายทางที่จะนำมาปิดงบประมาณได้ ทำให้การใช้งบประมาณเป็นไปตามปกติ

 

 

รัฐมนตรีฯคลัง เร่งผลักดันจีดีพีปีนี้ โตตามเป้า 4% มองเศรษฐกิจไทยจะกลับมาเติบโตเต็มที่ในปี 2566-2567

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษ “มาตรการรัฐ : ขับเคลื่อนอสังหาฯ ฟื้นเศรษฐกิจไทย” ในงานสัมมนา Property Focus 2021 เทรนด์อสังหาฯ ยุคโควิด ปีทองผู้ซื้อ ว่า จากการระบาดของโควิด-19 ส่

งผลให้ต้องมีการล็อกดาวน์ปิดประเทศ กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆหยุดชะงัก กำลังซื้อของประชาชนชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจ ส่งผลกระทบต่อยอดขายอสังหาฯ

ขณะที่ผู้ประกอบต้องเร่งปรับตัวปรับกลยยุทธ์ธุรกิจเป็นการด่วน ทั้งชะลอหรือเลื่อนการเปิดตัวโครงการใหม่หันมาระบายสต๊อกคงค้าง ด้วยการอัดแคมเปญโปรโมชั่นต่างๆกระตุ้นยอดขาย โดยตลาดคอนโดมิเนียม ได้รับผลกระทบมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงเป้าหมายตัวเลขเศรษฐกิจ ในปี 2564 จะขยายตัวที่ 4% แม้ว่ากองทุนการเงินระหว่างประเทศ และที่ประชุมรัฐมนตรีคลังอาเซียน จะประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะเติบโตได้ ที่ร้อยละ 2.5-3.5

ซึ่งทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน ทั้งนี้เชื่อว่า เศรษฐกิจไทยจะกลับมาเติบโตได้อย่างเต็มที่ในปี 2566-2567 ผ่านการลงทุนภาครัฐ การลงทุนของภาคเอกชน และการใช้จ่ายของภาคประชาชน และภาคการท่องเที่ยว

พร้อมกันนี้ รัฐบาลได้เตรียมออกมาตรการเพื่อดึงสภาพคล่องส่วนเกินในระบบสถาบันการเงินที่มีอยู่สูงถึง 2-2.5 ล้านล้านบาท ออกมาใช้ประโยชน์ ซึ่งอาจจะเป็นการลงทุนผ่านโครงการโครงสร้างพื้นฐานมาก เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube