fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์”ควง”สินิตย์”เปิดRCEP Center

Featured Image
รองนายกฯจุรินทร์ ควง รมช.สินิตย์ เปิด RCEP Center ศูนย์บริการข้อมูลด้านการค้า 15 ประเทศ สินค้า 2.9 หมื่นรายการ ภาษีเหลือศูนย์ 1 ม.ค.65

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิด เปิดตัวศูนย์อาร์เซป หรือ RCEP Center โดยมีนายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมงานด้วย

โดย RCEP ที่มีการเจรจามาตลอด 8 ปีและประสบความสำเร็จในปีที่ผ่าน สามารถเจรจาจนบรรลุข้อตกลงครบถ้วนนำไปสู่การลงนามร่วมกัน 15 ประเทศได้ เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2563 ทำให้ RCEP เป็น FTA ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพราะมีจีดีพีรวมกันถึง 1 ใน 3 ของจีดีพีโลก

โดยเวลานี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนของการให้สัตยาบัน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์กับกระทรวงต่างประเทศ จะประสานงานการยื่นเรื่องให้สัตยาบันไปยังเลขาธิการอาเซียน ทำหน้าที่เป็นเลขานุการอาร์เซปต่อไป

โดยประเทศไทยมีสินค้า 40,000 รายการ ที่จะได้ลดภาษีเป็นศูนย์ ซึ่ง 29,000 รายการ คาดว่าจะสามารถลดได้ทันทีในวันที่ 1 ม.ค. 2565 ส่วนที่เหลือประมาณ จะลดภายใน 10 ถึง 20 ปี ตามเงื่อนไขของแต่ละประเทศ และสำหรับภาคบริการที่ให้ประเทศไทยได้รับสิทธิพิเศษสามารถเข้าไปถือหุ้นได้ถึงร้อยละ 70 เป็นการขยายโอกาสให้กับนักลงทุนไทย

 

RCEP Center -29-3-64 -2

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube