fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

Q3รับต่างชาติฉีดวัคซีนโควิดครบ2โดสเข้าไทย

Featured Image
รมว.ท่องเที่ยวฯ เผย ไตรมาส 3 เปิดรับ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ฉีดวัคซีน ครบ 2 โดสเข้าไทย กระตุ้นตลาดในประเทศคึกคัก

นาย พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เพื่อเป็นการกระตุ้น นักท่องเที่ยวต่างประเทศให้มาท่องเที่ยวในประเทศไทย ในช่วงไตรมาส 3 หรือช่วงไฮซีซั่นปลายปี2564 กระทรวงท่องเที่ยวฯ ได้หารือร่วมกับ กระทรวงสาธารณะสุขขอผ่อนผันให้ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ได้รับวัคซีนแล้ว 2 ครั้งเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ โดยไม่ต้องกักตัว แต่จะต้องอยู่ในพื้นที่ที่กำหนด เท่านั้น และจะต้องมีข้อกำหนดแนวทางปฏิบัติชัดเจนตามเงื่อนไข

อย่างไรก็ตาม กระทรวงท่องเที่ยวฯ ได้เสนอนโยบายดังกล่าวให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ จากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) และรอการพิจารณาหากเห็นชอบจะเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

 

“อนุทิน” ยัน ไทยมีวัคซีนโควิด-19 เพียงพอ ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เปิดประเทศได้อย่างปลอดภัย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รัฐบาลได้จัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไว้อย่างเพียงพอสำหรับคนไทยกลุ่มเสี่ยงทุกคน และทุกเชื้อชาติที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงของประเทศ ตามความสมัครใจโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งเดิมจำนวนประชากรเป้าหมายของประเทศที่จะต้องได้รับวัคซีนโควิด-19 มีจำนวน 30 ล้านคน ทั้งนี้ด้วยความพยายามของรัฐบาลในการจัดหาวัคซีนเพิ่ม และความชำนาญของบุคลากรทางการแพทย์ในการฉีดวัคซีน ทำให้ประเทศไทยมีวัคซีนโควิด-19 สำหรับฉีดให้กับคนในประเทศได้ประมาณ 37 ล้านคน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการฉีดให้แล้วเสร็จภายในปี 2564 ทำให้คนในประเทศเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ส่งผลให้เปิดประเทศได้อย่างปลอดภัย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้เร็วขึ้น

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดสรรวัคซีนโควิด 19 ไปยังพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้แต่ละจังหวัดบริหารจัดการการฉีดวัคซีน เนื่องจากทราบข้อมูลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างดี ในส่วนกลุ่มเป้าหมายอื่นที่อาจตกหล่น เช่น ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ที่ปฏิบัติงานด่านหน้าในแต่ละพื้นที่ กระทรวงสาธารณสุขได้ประสานไปยังหน่วยงานตรง เพื่อจัดสรรวัคซีนให้กับสถานบริการในสังกัดนำไปฉีดโดยเฉพาะ นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทยสำรวจกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติม ให้เกิดความครอบคลุมในการรับวัคซีนมากขึ้น ข้อมูล ณ วันที่ 26 มีนาคม 2564 ได้จัดสรรวัคซีนไปยังพื้นที่เป้าหมายต่างๆ แล้วจำนวน 270, 500 โดส จากซิโนแวค 190,720 โดส และแอสตร้าเซนเนก้า 79,780 โดส ฉีดให้กับประชาชนไปแล้ว 148,905 โดส ซึ่งวัคซีนจากซิโนแวคจะมาเพิ่มอีก 800,000 โดส ในเดือนเมษายน กระทรวงสาธารณสุขจะมีการปรับแผนการจัดฉีดวัคซีนโดยขยายจำนวนหน่วยบริการตามจำนวนวัคซีนที่ได้รับมา เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการฉีดวัคซีนมากขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ (26 มีนาคม 2564) ได้ไปติดตามความคืบหน้าการจัดฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 แก่บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนด้วยตนเอง ที่สถาบันบำราศนราดูร ซึ่งพบว่าระบบการฉีดเป็นไปตามขั้นตอน มีความเรียบร้อยดี ผู้ที่มารับการฉีดทุกคนเป็นกลุ่มเป้าหมายตามแผน จากการติดตามอาการหลังการฉีดตามระบบส่วนใหญ่ไม่มีอาการข้างเคียง และขอเชิญชวนประชาชนกลุ่มเสี่ยงเข้ารับการฉีดวัคซีนตามนัดให้ครบทั้ง 2 เข็ม เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในประเทศ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube