fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สุพัฒนพงษ์ยันเร่งดันมาตรการรัฐหนุนGDPปีนี้โต4%

Featured Image
รองนายกฯ สุพัฒนพงษ์ เร่งดันมาตรการรัฐ หนุน GDP ปีนี้โต4% ขอ ประชาชนช่วยจับจ่าย ขณะวัคซีนโควิด-19 เพียงพอ 63 ล้านโดส

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวปาฐกถาพิเศษ “พลิกโควิดเป็นโอกาส ประเทศไทยไปต่อ” ว่า จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ใช่ไทยเพียงประเทศเดียวที่ได้รับผลกระทบเพราะตัวเลขจีดีพีลดลงหลายประเทศในโลกก็ประสบปัญหาเช่นกัน และบางประเทศติดลบมากกว่าไทยด้วยซ้ำ ซึ่งสาเหตุหลักที่ในปี 2563 จีดีพีไทย ติดลบร้อยละ 6 ซึ่งถือว่าติดลบน้อย เนื่องจากไทยพึ่งพาการท่องเที่ยวและการส่งออกกว่าร้อยละ 20 เมื่อมีการปิดประเทศในช่วงแรกจึงทำให้ไทยไม่มีรายได้จากต่างประเทศเข้ามาเลย ส่งผลให้เศรษฐกิจในปีดังกล่าวติดลบ

ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีน ขณะนี้ เริ่มมีการฉีดวัคซีนในกลุ่มเสี่ยงสูงแล้ว และรัฐบาลได้วางแผนนำเข้าวัคซีนทั้งหมด 63 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอต่อคนที่สามารถฉีดวัคซีนได้ หรือมีอายุ 18 ปีขึ้นไป คนละ 2 โดส

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ถือเป็นปีที่สำคัญที่รัฐต้องประคองเศรษฐกิจต่อ และยังมีการออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ เราเที่ยวด้วยกัน เราชนะ ม33 เรารักกัน และคนละครึ่ง

โดยรัฐบาลได้วางเป้าเศรษฐกิจปีนี้ไว้ที่ร้อยละ 4 แต่จากการคาดการณ์จากหลายสำนักมองว่าปีนี้จีดีพีไทยจะ ขยายตัวร้อยละ 3 ซึ่งยังขาดที่ร้อยละ 1 หรือเป็นวงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท จึงอยากให้ทุกคนช่วยกัน และดำเนินการตามมาตรการของรัฐ เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้า

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube