fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์เผยส่งออก กพ. ลบ2.59%,ไตรมาส2บวก

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เผย ส่งออก กพ. ลบ 2.59% ขณะ 2 เดือน ลบ 1.16% เชื่อ ไตรมาส 2 บวกได้หลังศก.โลกฟื้นชัด,วัคซีนกระจาย

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถิติการ ส่งออก ของประเทศ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2564 พบว่า การส่งออกยังคงติดลบอยู่ที่ร้อยละ 2.59 คิดเป็นมูลค่าการส่งออกที่ 20,219 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

โดยการส่งออกกลับมามีมูลค่าเหนือ 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯได้ เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกมีการปรับตัวดีขึ้นความต้องการสินค้าในตลาดต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ในขณะที่การส่งออกในช่วง 2 เดือนแรกของปียังคงติดลบอยู่ที่ร้อยละ 1.16 คิดเป็นมูลค่า 39,925 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

โดย ทาง สนค. เชื่อว่า การส่งออกของประเทศจะพลิกกลับมาเป็นบวกได้ ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีเป็นต้นไป เนื่องจากการกระจายวัคซีนโควิด-19 เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภาวะการค้าของตลาดโลกเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของหลายประเทศหลังผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19แล้ว และทั้งปีคาดว่าการส่งออกจะขยายตัวได้ร้อยละ 4

ภูสิต รัตนกุล 25-3-64 2 ส่งออก

 

 

พาณิชย์ นัดเอกชน ถกผลกระทบเมียนมาพรุ่งนี้ ล่าสุดค้าชายแดนยังไม่มีผล ขณะรองนายกฯจุรินทร์ สั่งหน่วยงานจับตาใกล้ชิด

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึง สถานการณ์ในเมียนมา ว่า อาจมีผลกับการกระจายสินค้าภายในประเทศระหว่างเมือ งจากเหตุประท้วงที่มีผลต่อการขนส่ง แต่ในส่วนของการค้าชายแดนยังไม่ถือว่ามีปัญหา ด่านการค้าชายแดน ระหว่างไทยกับเมียนมา ยังคงเปิดทำการค้าอยู่ 6 ด่าน แต่ที่ด่านการค้ายังไม่สามารถเปิดได้เป็นปกติทั้งหมดนั้นเพราะเหตุจากโควิด-19 ไม่ได้เกิดจากการยึดอำนาจภายในประเทศ

แต่อย่างไรก็ตาม ทางนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้มีผลต่อการทำการค้าของประเทศไทย โดยในวันพรุ่งนี้ กระทรวงพาณิชย์ จะประชุมเพื่อรับฟังปัญหาของภาคเอกชนที่ลงทุนอยู่ในเมียนมา ว่าต้องการให้ภาครัฐเข้าไปช่วยเหลือหรือผลักดันด้านใดบ้าง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube