fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์”ถกผู้ส่งออกข้าวคงเป้าส่งออก6ล.ตัน

Featured Image
“จุรินทร์” หารือร่วมผู้ส่งออกข้าว คงเป้าส่งออก 6 ล้านตัน ใช้ 6 ประเด็นดันตลาด ยังขายจีทูจี 4 ตลาด เล็ง MOU กับบังคลาเทศ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ว่า ได้รับฟังปัญหาและอุปสรรคสำหรับการส่งออกข้าวของไทย ซึ่งได้มีการกำหนดมาตรการเพื่อที่จะเร่งผลักดันการส่งออกไว้ 6 ประเด็น สำคัญ ทำให้การส่งออกข้าวในปีนี้ได้ 6 ล้านตัน ตามเป้าหมายอาทิ การเร่งรัดเปิดตลาดข้าวแบบจีทูจีใน 4 ตลาดสำคัญ ประกอบ ด้วยอินโดนีเซียที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแล้วและในวันนี้ได้มีการลงนามความร่วมมือระหว่างกันในการซื้อข้าวจากไทย 4 ปีจำนวน 4 ล้านตันบังคลาเทศ อิรักและจีน การส่งเสริมประชาสัมพันธ์ข้าวไทยผ่านสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ การกำหนดให้วาระการเจรจา FTA ในกรอบต่างๆมีวาระของสินค้าข้าวทั้งด้านภาษีและการอำนวยความสะดวกทางการค้า และการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายข้าวไทยทั้งตลาดออนไลน์ออฟไลน์และการเจรจาแบบจับคู่ธุรกิจ

ซึ่งการเจรจาซื้อขายข้าวแบบจีทูจีนั้นมั่นใจว่าจะสามารถทำให้การค้าข้าวของไทยเปิดตลาดใหม่ๆได้ โดยการลงนาม MOU กับบังคลาเทศ คาดว่าจะสามารถทำได้ภายใน 2 สัปดาห์

“จุรินทร์” พร้อมแบ่งงานเดิมให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ ทำงานต่อได้ทันที

หลังจากมีพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่เข้าดำรงตำแหน่ง โดยมีนาย สินิตย์ เลิศไกร ส.ส.สุราษฎร์ฯ พรรคประชาธิปัตย์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการแบ่งงาน ให้กับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ ว่า ยังคงให้ดูแลในส่วนกรมที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์คนเดิมดูแล ประกอบด้วย กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ,กรมทรัพย์สินทางปัญญา,กรมพัฒนาธุรกิจการค้าและสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับ (องค์การมหาชน) หรือ GIT โดยหลังจากมีการถวายสัตย์ปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งแล้ว คาดว่า จะเข้าทำงานที่กระทรวงพาณิชย์อย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้าและจะสามารถทำงานต่อได้ทันที

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube