fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

มติกนง.เอกฉันท์คงดบ.0.5%หั่นGDP64เหลือ3%

Featured Image
มติที่ประชุม กนง.เอกฉันท์คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% เหตุเศรษฐกิจมีความเสี่ยงสูง พร้อมหั่นจีดีพี 64 เหลือ 3% ส่งออกขยายตัว 10%

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. แถลงผลการประชุม กนง. ในวันนี้ว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ คงดอกเบี้ย นโยบายไว้ที่ร้อยละ 0.5 ต่อปี โดยที่ประชุมประเมินว่าเศรษฐกิจไทยโดยรวมยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง แต่ยังเผชิญกับความเสี่ยงด้านต่ำและความไม่แน่นอนที่สูงขึ้นในระยะข้างหน้าจึงยังต้องการแรงสนับสนุนจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่อยู่ในระดับต่ำ ดังนั้นคณะกรรมการเห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อรักษาขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงินที่มีจำกัดเพื่อใช้ในจังหวะที่เหมาะสมและเกิดประสิทธิผลสูงสุด

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ปรับประมาณการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปี 2564 จากเดิมขยายตัวร้อยละ 3.2 เหลือ ร้อยละ 3.0 และคาดว่าเศรษฐกิจไทยปี 2565 จะขยายตัวที่ร้อยละ 4.7 โดยเป็นการขยายตัวต่ำกว่าประมาณการเดิมจากการปรับลดคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวและผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่

ขณะที่ การส่งออกปรับประมาณการณ์ดีขึ้นโดยในปีนี้คาดว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 10 จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ5.7 และในปี 2565 จะขยายตัวที่ร้อยละ 6.3

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube