fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ผู้ประกันตนถูกเลิกจ้างช่วงโควิดได้เงินว่างงานแล้ว809ล้าน

Featured Image
“สุชาติ” รมว.แรงงาน เผย ผู้ประกันตน ที่ถูกเลิกจ้าง 15,224 คน ได้รับเงินว่างงานแล้ว 809 กว่าล้านบาท พร้อมเดินหน้าช่วยเหลือเต็มที่

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี ลูกจ้างซึ่งเป็น ผู้ประกันตน ถูกนายจ้างแจ้งการออกจากงาน ด้วยสาเหตุต่าง ๆ นั้น และได้ยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน ณ สำนักงานประกันสังคม ทั่วประเทศ ซึ่งจะต้องมีสิทธิได้รับเงินกรณีว่างงาน ทั้งสิ้น จำนวน 200 วัน ในอัตราร้อยละ 70 ของค่าจ้างตามกฎหมาย ว่า

ได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานทำงานเชิงรุก โดยได้มอบนโยบาย ให้สำนักงานประกันสังคม หารือต่อ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กรณีนายจ้างแจ้งสาเหตุการออกจากงานของผู้ประกันตน ว่า มีความผิดทำให้ผู้ประกันตนไม่ได้รับค่าชดเชยการออกจากงาน และประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน

โดยขั้นตอนการขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน ผู้ประตนต้องร้องทุกข์ต่อเจ้าพนักงานตรวจแรงงาน หรือนำคดีสู่ศาลแรงงานทำให้ผู้ประกันตนที่ถูกออกจากงานดังกล่าว ได้รับความเดือดร้อนขณะว่างงาน

ทั้งนี้ จากรายงานของสำนักงานประกันสังคม ซึ่งได้เร่งดำเนินการแก้ไขประกาศสำนักงานประกันสังคม เรื่องหลักเกณฑ์การพิจารณาประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน พ.ศ. 2564 (ฉบับที่ 3) และมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2564

ทำให้ขั้นตอนการจ่ายเงินกรณีว่างงานให้ผู้ประกันตนอย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องรอ คำพิพากษาของศาลแรงงาน เพื่อเยียวยาความเดือดร้อนของผู้ประกันตนที่ขาดรายได้จากการว่างงาน ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการจ่ายเงินให้กับผู้ประกันตนที่ ถูกเลิกจ้างแล้วจำนวน 15,224 คน เป็นเงินจำนวน 809,916,800บาท

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube