fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

คลายล็อกมาตรการโควิดดันเชื่อมั่นอุตฯกพ.เพิ่ม

Featured Image
สอท. เผย ดัชนีความเชื่อมั่นอุตฯเดือนกพ. 64 อยู่ระดับ 85.1 หลังผ่อนคลายมาตรการโควิด วอนรัฐเร่งฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงสูง

นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน กุมภาพันธ์ 2564 อยู่ที่ระดับ 85.1 เพิ่มขึ้นจากระดับ 83.5ในเดือนมราคม 2564 โดยค่าดัชนีฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า เป็นผลจากการผลิตกลับมาขยายตัวตามอุปสงค์ในประเทศและต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ของภาครัฐ

ขณะเดียวกัน มาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ผ่านโครงการต่างๆ เช่นโครงการคนละครึ่ง, เราชนะ รวมทั้งการเพิ่มเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐช่วยกระตุ้นการบริโภคในประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งความคืบหน้าในการกระจายวัคซีนโควิด-19 ในประเทศต่างๆ ทำให้เศรษฐกิจการค้าโลกมีทิศทางที่ดีขึ้นทำให้การส่งออกขยายตัวเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม ส.อ.ท. มีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ ขอให้เร่งรัดการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เป็นไปตามแผน โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงอนุญาตให้เอกชนนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ที่ได้ขึ้นทะเบียนกับอย.แล้ว เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระภาครัฐ และช่วยให้การฉีดวัคซีนเร็วขึ้นภาครัฐควรดำเนินมาตรการฟื้นฟูผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง หลังจากมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 เร่งแก้ไขปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ของผู้ประกอบการ แก้ไขการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ที่ยังเป็นปัญหาต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือผู้ส่งออก

ส.อ.ท. เผย สมาชิกแจ้งขอฉีดวัคซีน COVID-19 กว่า 5 หมื่นราย วอนรัฐอนุญาตเอกชนฉีดวัคซีนให้แรงงานภายในเดือนมิ.ย. 64

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจาก ส.อ.ท. สอบถามความต้องการออกไปเพียง 1 สัปดาห์ พบว่ามีสมาชิกแสดงความจำนงขอรับการฉีดวัคซีน COVID-19 มากกว่า 51,000 ราย จาก 109 บริษัท ใน 22 จังหวัดทั่วประเทศ สะท้อนให้เห็นว่าโรงงานต่างๆ ในภาคอุตสาหกรรมการผลิตของไทยมีความพร้อมในการจัดซื้อวัคซีน โดสละกว่า 1,000 บาท (ต้องฉีดคนละ 2 โดส) เพื่อดูแลแรงงานและสถานประกอบการของตนให้รอดพ้นจากความเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID-19 โดยพบว่าผู้ประกอบการกว่า 60% ที่แสดงความต้องการฉีดวัคซีนนั้น อยู่ในเขตพื้นที่กรุงเทพและสมุทรสาคร ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีการแพร่ระบาด COVID-19 เป็นจำนวนมาก

ด้าน นายปณิธาน ปวโรฬารวิทยา รองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ส.อ.ท. จะเป็นผู้แทนภาคอุตสาหกรรมไทยสั่งซื้อวัคซีน COVID-19 ผ่านองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เพื่อให้แรงงานในภาคอุตสาหกรรมได้รับการฉีดวัคซีนภายในเดือนมิถุนายน 2564 นี้ โดยความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุข อำนวยความสะดวกเข้าไปฉีดวัคซีน COVID-19 ให้กับสถานประกอบการที่มีพนักงานจำนวนมาก สำหรับสถานประกอบการที่มีพนักงานจำนวนไม่มาก ให้ไปรับการฉีดวัคซีนในสถานที่ที่ภาครัฐจัดเตรียมให้อาจมีการปรับโรงพยาบาลสนามเป็นสถานที่ให้บริการฉีดวัคซีน ทั้งนี้ ส.อ.ท. ยังคงเดินหน้าเปิดรับความต้องการฉีดวัคซีน COVID-19 เฟส 2 ต่อไป โดยจะปิดรับในวันที่ 31 มีนาคม 2564

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube