fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” เผยตลาดโลกชะลอ ส่งออกมิย.ลบ 6.4%

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เผย ตลาดโลกชะลอตัว ฉุดส่งออกมิ.ย.ติดลบ6.4% ขณะ 6 เดือนลบ 5.4% มั่นใจก.ค.พลิกบวกได้

 

 

 

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึง สถิติการส่งออกของประเทศในช่วงเดือนมิถุนายน 2566 พบว่า การส่งออกยังคงติดลบอยู่ที่ร้อยละ 6.4 คิดเป็นมูลค่า 24,826 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นการติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกยังคงซบเซา จากแรงกดดันของอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงทำให้การผลิตและการบริโภคยังคงตึงตัว ในขณะที่การส่งออกในช่วง 6 เดือนแรกของปีติดลบร้อยละ 5.4 คิดเป็นมูลค่า 114,170 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยการส่งออกในเดือนมิถุนายน ที่ยังคงติดลบนั้น เป็นผลมาจากฐานการส่งออกในปีก่อนหน้าอยู่ในระดับสูง แต่หากรักษาระดับการส่งออกไว้ในระดับปัจจุบัน การส่งออกในเดือนกรกฎาคมจะเริ่มกลับมาเป็นบวกได้

 

 

และการทำงานร่วมกันใกล้ชิดของภาครัฐและเอกชน ถือว่าเป็นที่น่าพอใจสถานการณ์ การส่งออกของไทย ยังดีกว่าหลายประเทศ โดยเฉพาะหากดูมูลค่าการส่งออกเฉลี่ยในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ สูงถึงเดือนละ 23,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ดีกว่าค่าเฉลี่ยก่อนช่วงสถานการณ์โควิดที่ การส่งออกในแต่ละเดือนอยู่ที่ 20,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ ยังคงเป้าหมายการทำงาน เพื่อผลักดันการส่งออกในปีนี้ให้ขยายตัวเป็นบวกที่ ร้อยละ 1-2 โดยปัจจัยสนับสนุน สำคัญยังคงเป็นความต้องการสินค้าเกษตรที่ยังเติบโต และได้รับอานิสงส์จากการกระจายแหล่งนำเข้าของคู่ค้า เพื่อทดแทนแหล่งซื้อเดิมที่ประสบปัญหาด้านผลผลิต

 

 

ในขณะที่ การนำเข้าช่วงเดือนมิถุนายน ติดลบร้อยละ 10.3 คิดเป็นมูลค่า 24,768 ล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้าในช่วง 6 เดือนแรกของปี ติดลบร้อยละ 3.5 คิดเป็นมูลค่า 147,477 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลทำให้ดุลการค้าในช่วงเดือนมิถุนายนเดินดุล 57.7 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ในช่วง 6 เดือนแรกของปีการค้ายังคงขาดดุลอยู่ที่ 6,307 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube