fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สนพ.ชี้ราคาน้ำมันดิบยังผันผวน

Featured Image
สนพ.เผยราคาน้ำมันดิบยังผันผวน จากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก จับตาการผลิตใกล้ชิด

 

 

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สนพ. ติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลก พบว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มผันผวน หลังเขตเศรษฐกิจหลักของโลกเผชิญกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเศรษฐกิจจีนยังคงฟื้นตัวช้ากว่าคาดการณ์

 

 

อย่างไรก็ตาม ยังต้องจับตาสถานการณ์ความรุนแรงระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ รวมถึงความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างรัสเซียและยูเครนที่กลับมามีความไม่แน่นอนอีกครั้ง ทำให้ตลาดกลับมาจับตาผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันมากขึ้น

 

 

ภาพรวมสถานการณ์ราคาน้ำมันโลก (วันที่ 26 มิถุนายน – 6 กรกฎาคม 2566) ราคาน้ำมันดิบดูไบและเวสต์ เท็กซัส เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 75.22 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และ 69.47 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ปรับตัวลดจากสัปดาห์ที่แล้ว 1.23 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และ 0.74 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ตามลำดับ

 

 

ทั้งนี้หลังประธานธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB เปิดเผยสถานการณ์เงินเฟ้อในยุโรปยังคงรุนแรง โดยอัตราเงินเฟ้อยังสูงกว่าระดับเป้าหมายที่ร้อยละ 2 กว่า 3 เท่า ทำให้มีความจำเป็นในการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยขึ้น โดยตลาดคาดว่าการประชุมในเดือน ก.ค. ECB มีแนวโน้มปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีกร้อยละ 0.25 และจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเดือนกันยายน หรือ ตุลาคม

 

 

อีกทั้ง ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ยังคงส่งสัญญาว่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปี 2566 แม้ว่าตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนมิถุนายนจะปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องของธนาคารกลางหลายแห่ง ส่งผลให้ตลาดทั่วโลกกังวลต่อสถาวะเศรษฐกิจถดถอย และกระทบกับความต้องการใช้เชื้อเพลิง

 

 

โดยราคากลางน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดภูมิภาคเอเชีย ราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 92.44 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ที่แล้ว 92.44 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

 

 

สำหรับค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าลงจากสัปดาห์ที่แล้ว 0.52 บาท/เหรียญสหรัฐฯ มาอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 35.5747 บาท/เหรียญสหรัฐฯ ทำให้ต้นทุนน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นลดลง 0.19 บาท/ลิตร และต้นทุนน้ำมันดีเซลลดลง 0.11 บาท/ลิตร ส่งผลต่อค่าการตลาดเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของน้ำมันกลุ่มเบนซิน และน้ำมันดีเซล อยู่ที่ระดับ 2.44 บาท/ลิตร ทั้งนี้ ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 16 กรกฎาคม 2566 กองทุนน้ำมันฯ มีสินทรัพย์รวม 40,175 ล้านบาท หนี้สินกองทุนฯ 90,004 ล้านบาท แบ่งเป็นติดลบจากบัญชีน้ำมัน 4,316 ล้านบาท บัญชีก๊าซ LPG 45,513 ล้านบาท

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube