fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์” ย้ำรบ.ดูแลราคาสินค้าชะลอลงต่อเนื่อง

Featured Image
รองนายกฯจุรินทร์ เผยรัฐบาลดูแลราคาสินค้าชะลอลงต่อเนื่อง จนเงินเฟ้อไทยต่ำสุดในอาเซียน

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อไทย ล่าสุดในเดือนมิถุนายน 2566 สูงขึ้นเพียง ร้อยละ 0.23 ถือว่าต่ำสุดในรอบ 22 เดือน และชะลอตัวลงต่อเนื่อง 6 เดือนติดต่อกัน ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำสุดในอาเซียน สะท้อนว่า รัฐบาล และกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถควบคุมและกำกับดูแลราคาสินค้าได้ดี ทำให้ราคาสินค้าชะลอตัวลง และยังไม่พบราคาสินค้าไหน ที่ปรับสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

 

 

โดยราคาสินค้าหมวดสำคัญ อย่างในหมวดอาหารที่จำเป็นต่อการบริโภคลดลงต่อเนื่อง เช่น หมูเนื้อแดง ลดลงแล้วร้อยละ 27 เหลือกิโลกรัมละ 136 บาท โดยเฉพาะในห้างแม็คโคร เหลือเพียงกิโลกรัมละ 107-109 บาท น่องไก่ติดสะโพก ลดลงประมาณร้อยละ 6 รวมทั้งผักหลายรายการลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

 

 

ทั้งต้มหอม ลดลงไปแล้วร้อยละ 31 ผักชี ลดลง ร้อยละ 38 พริกแดงจินดา ลดลง ร้อยละ 22 รวมไปถึงปุ๋ยเคมี ที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เช่น ปุ๋ยยูเรีย ลดลง ร้อยละ 35 จากปีที่แล้ว กระสอบละ 1,600 บาท ปัจจุบันเหลือ 760 บาท และปุ๋ยสูตร 21-0-0 ใช้ปลูกปาล์มน้ำมัน ลดลงถึง ร้อยละ 50 จากกระสอบละ 1,050 บาท เหลือเพียง 520 บาท

 

 

แต่ราคาสินค้าเกษตรสำคัญมีราคาดีขึ้นหลายชนิด ทั้งข้าว มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และ พืช 3 หัว ได้แก่ หัวหอมใหญ่ หอมแดง และกระเทียม รวมไปถึงผลไม้ทั้งในภาคตะวันออกที่สิ้นสุดฤดูกาลไปแล้ว และภาคใต้ที่กำลังออกสู่ตลาด ราคาก็ดีกว่าปีที่แล้ว เรียกได้ว่าเป็นปีทองผลไม้ไทย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube