fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ชี้ข้าวไทยมีโอกาสชิงตลาดฟิลิปปินส์เพิ่ม

Featured Image
พาณิชย์ชี้ฟิลิปปินส์ ผลิตข้าวไม่พอบริโภค ผู้ส่งออกไทยมีโอกาสชิงตลาดเพิ่มขึ้น

 

 

 

นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์การค้าในต่างประเทศ ล่าสุดได้รับรายงานจาก ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา ถึงสถานการณ์การบริโภคข้าว ในประเทศฟิลิปปินส์ ว่า ฟิลิปปินส์เพาะปลูกข้าวเพื่อการบริโภคในประเทศไม่เพียงพอกับความต้องการ เนื่องจากสภาพภูมิศาสตร์ที่พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาและมีพื้นที่ราบน้อย ต้องเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติบ่อยครั้งทั้งแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด และพายุไต้ฝุ่นปีละกว่า 20 ลูก นอกจากนี้ฟิลิปปินส์ยังมีอัตราการเติบโตของจำนวนประชากรสูง จึงต้องเพิ่มผลผลิตข้าวทุกปีให้ทันกับความต้องการบริโภคที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานด้านชลประทานที่ยังไม่มีประสิทธิภาพและเทคโนโลยีการเกษตร ทำให้ศักยภาพในการผลิตข้าวของฟิลิปปินส์ไม่ดีเท่าที่ควร

 

 

ซึ่งตามรายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา(USDA) ในปี 2566-2567 ฟิลิปปินส์มีแนวโน้มการบริโภคข้าวสูงถึง 16.5 ล้านตัน แต่สามารถผลิตข้าวได้เพียง 12.5 ล้านตัน ทำให้ต้องพึ่งพาการนำเข้าข้าวจำนวนมากและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ประกอบกับการเปิดเสรีนำเข้าในปี 2562 ส่งผลให้ฟิลิปปินส์ กลายเป็นประเทศผู้นำเข้ารายใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากประเทศจีน ฟิลิปปินส์จึงเป็นหนึ่งในตลาดส่งออกข้าวสำคัญของไทย

 

 

อย่างไรก็ตามข้าวไทยยังคงมีปัจจัยความท้าทายสำคัญในการขยายการส่งออกไปยังฟิลิปปินส์ คือ ปัจจัยด้านราคา เนื่องจากชาวฟิลิปปินส์นิยมบริโภคข้าวขาวเป็นหลักซึ่งราคาถูกกว่าข้าวชนิดอื่น ๆ และกลุ่มคนส่วนใหญ่ของประเทศเป็นผู้มีรายได้น้อย ทำให้ราคาเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อ รวมทั้งพันธุ์ข้าวของไทยยังไม่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยปัจจุบันชาวฟิลิปปินส์หันมานิยมรับประทานข้าวขาวพื้นนุ่ม ในขณะที่ข้าวขาวของไทยยังเป็นพื้นแข็งและมีราคาแพงกว่า

 

 

โดยในปี 2565 ไทยส่งออกข้าวมายังฟิลิปปินส์ปริมาณ 185,714 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 27 จากปี 2564 และคาดว่าในปีนี้แนวโน้มการส่งออกข้าวไทยมายังฟิลิปปินส์ จะสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากมีการผลิตข้าวให้ตรงกับความต้องการของตลาดมากขึ้น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube