fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ส.ค้าปลีกชงรบ.ใหม่เร่งกระตุ้นศก.ให้ตรงกลุ่ม

Featured Image
สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ชงรัฐบาลใหม่เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจให้ตรงกลุ่ม ครึ่งปีแรกไม่ดีนัก การค้าลด ท่องเที่ยวช่วยได้บ้าง

 

 

นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ รองประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า ภาพรวมค้าปลีกครึ่งปีแรกยังไม่สดใสเท่าที่ควร เนื่องจากภาคธุรกิจยังคงต้องเผชิญกับต้นทุนสูง จากทั้งค่าพลังงาน ค่าสาธารณูปโภค และอื่นๆ ขณะที่กำลังซื้อของผู้บริโภคยังอ่อนแอ ทางสมาคมฯ จึงอยากเห็นการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ทำได้โดยเร็วและราบรื่นเพื่อให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้าได้ สามารถจัดสรรงบประมาณรายจ่ายภาครัฐโดยให้มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เน้นไปแต่ละกลุ่มเป้าหมาย และไม่ซับซ้อน โดยเพิ่มกำลังซื้อให้กลุ่มฐานรากและเพิ่มการใช้จ่ายในกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง

 

 

รวมทั้งลดขั้นตอนให้สามารถเข้าถึงได้สะดวก ส่งเสริมภาคท่องเที่ยวภายในประเทศเพื่อดึงดูดชาวต่างชาติและคนไทยท่องเที่ยวเมืองไทย เช่น การขยายเวลา Visa on Arrival ให้ต่างชาติพำนักในไทยได้นานขึ้น, การเพิ่มความถี่เที่ยวบินมาประเทศไทย รวมถึงมุ่งสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยเมื่อมาเที่ยวเมืองไทยแล้ว

 

 

ซึ่งผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ค้าปลีกทั่วประเทศในภาพรวม พบว่า ดัชนีไตรมาสสอง ปี2566 เมื่อเทียบกับไตรมาสหนึ่ง มีความน่ากังวล เนื่องจากปรับลดลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกลางที่ระดับ 50 จุดทุกองค์ประกอบเป็น ครั้งแรกในรอบ 15 เดือน สะท้อนถึงกำลังซื้อของผู้บริโภคฐานรากยังอ่อนแอ ภาระค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นทั้งค่าสาธารณูปโภค ค่าโดยสาร กดดันให้ผู้บริโภคมุ่งเน้นซื้อสินค้าที่จำเป็น รวมทั้งยังไม่มีมาตรการใหม่จากรัฐในการกระตุ้นการจับจ่าย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube